ตลอดระยะเวลาที่ Seat อยู่คู่ตลาดรถยนต์ยุโรปมากว่า 7 ทศวรรษ นับตั้งแต่ปี 1953 มีจุดยืนที่จะผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ที่เน้นการใช้งานและภาพลักษณ์ที่ทะมัดทะแมง โดยต้องมีราคาจำหน่ายที่จับต้องได้ บริษัทรถยนต์สัญชาติสเปนภายใต้การกำกับดูแลของ Volkswagen group นับตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการเมื่อปี 1986 กำลังจะผันตัวไปเป็นผู้ให้บริการ mobility solution หรือยานพาหนะส่วนบุคคลรวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการขับขี่ โดยจะยุติบทบาทในฐานะผู้ผลิตรถยนต์

 

สำหรับคนที่สงสัยว่าแล้วรถยนต์รุ่นต่างๆในปัจจุบันของ Seat จะยังถูกผลิตต่อไปหรือไม่ คำตอบก็คือ รถรุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Ibiza Arona Ateca Leon และ Tarraco จะยังถูกผลิตไปจนกว่าจะหมดอายุตลาดในเจเนอเรชั่นปัจจุบันของแต่ละรุ่น โดยจะยกบทบาทหน้าที่นี้ให้กับแบรนด์ Cupra ที่มีจุดกำเนิดจากการเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของค่าย ก่อนที่จะแยกตัวออกมาเป็นแบรนด์เอกเทศเมื่อปี 2019 กับรถ crossover รุ่นแรกอย่าง Formentor ที่มาแรงแซงโค้งช่วยสร้างเส้นทางใหม่ให้กับแบรนด์ Cupra ได้เป็นอย่างดี ต่อเนื่องด้วย Born หรือรถ EV ตัวถัง 5 ประตู Hatchback คู่แฝดคนละฝากับ Volkswagen ID.3 แต่มาในสไตล์ดุดันกว่ามาก

Seat Ibiza

สำนักข่าวยานยนต์สัญชาติอังกฤษอย่าง Autocar ได้รับข้อมูลว่า Seat จะผันตัวไปแข่งกับแบรนด์ Mobilize ที่อยู่ภายใต้เครือ Renault ซึ่งดำเนินธุรกิจในการผลิตและจัดจำหน่ายยานพาหนะเคลื่อนที่ส่วนตัว ซึ่งแท้จริงแล้ว Seat เอง ก็มีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง MÓ วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับการอัพเดทในครั้งต่อไปของรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Seat จะยังดำเนินต่อ โดยเฉพาะรุ่น Minorchange ของ Leon ทั้งตัวถัง Hatchback และ Estate อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้จะยังคงใช้ชื่อแบรนด์ Seat ต่อไปหรือไม่ ต้องรออัพเดทกันอีกครั้ง เนื่องจาก Thomas Schäfer ผู้บริหารของทาง Volkswagen group ยังไม่ให้คำยืนยันใดๆ ถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ นอกเสียไปจากประโยคสั้นๆ ว่า “the future of SEAT is Cupra.” หรือ อนาคตของ Seat ก็คือ Cupra นั่นเอง และทาง VW group ก็ได้เตรียมลงทุนเป็นเม็ดเงินมหาศาลไปกับการปลุกปั้นแบรนด์ Cupra นี้ หลังจากแบรนด์ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม

Seat Arona

Cupra

สำหรับกำหนดการเปิดตัวรถภายใต้แบรนด์ Cupra ที่จะเป็นคิวของ Terramar รถ crossover ขนาดเล็ก ที่ใช้โรงสร้างและงานวิศวกรรมพื้นฐานจาก Audi Q3 รุ่นปี 2025 ตามาด้วยเวอร์ชั่นผลิตขายจริงของรถต้นแบบรุ่น DarkRebel concept ที่มีตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า Born ตบท้ายด้วยรถ crossover ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Tavascan

ที่มา: Motor1