Nissan เอาจริงเอาจังกับการลุยตลาดรถ EV ภายในปี 2030 โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรป หลังจากเปิดตัวรถต้นแบบที่คาดว่าจะเป็นภาคต่อของ Micra ไปก่อนหน้านี้ ก็ได้เพิ่มเวอร์ชั่นแต่งเต็มยศในคราบรถต้นแบบอีกเช่นเคย โดยใช้ชื่อว่า Concept 20-23 ซึ่งนับว่าเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี ของ Nissan Design Europe (NDE) ศูนย์ออกแบบที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคยุโรป โดยมีหน้าที่รับผิดชอบโมเดลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตลาดนี้

 

โดยเป็นการอัพเกรดรถ Hatchback สำหรับคนเมือง ให้กลายเป็นรถ Hot Hatch ที่มีถิ่นกำเนิดและความนิยมหลังอยู่ในภูมิภาคยุโรปเท่านั้น โดยการตกแต่งให้ตัวรถมีความสปอร์ตขั้นสุด ไม่ว่าจะเป็นโป่งซุ้มล้อรอบคัน ชุดแต่งชายตัวถัง รวมไปถึงล้ออัลลอยขนาดใหญ่และสปอยเลอร์ทรงเฉี่ยวเช่นเดียวกับรถแข่ง

 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือแนวความคิดในการออกแบบรถยนต์คันนี้ โดยตั้งใจให้เป็น Hot Hatch ที่สามารถขับในเขตเมืองได้อย่างเช่นมหานคร London เป็นต้น ซึ่งการโดยสารในเขตเมืองชั้นนำของโลกเช่นนี้กำลังถูกควบคุมด้วยกฎหมายและข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเขตปลอดไอเสีย แต่ทว่า ความสนุกในการขับขี่ต้องไม่ถูกลดทอนลงไปจากยานพาหนะที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

แน่นอนว่ารถต้นแบบคันนี้จัดเต็มทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะประตูที่เปิดแบบยกขึ้นเปรียบเสมือนรถ Supercar เบาะนั่งภายในแบบ Full bucket seat พวงมาลัยแบบ yoke การออกแบบคอนโซลและหน้าจอมาตรวัดสไตล์ตัวแข่ง พร้อมด้วยโครงสร้างตัวถังที่ถูกเสริมด้วยคานเหล็กด้านข้างเพื่อลดการเคลื่อนตัวของตัวถังเวลาขับขี่ด้วยแรงเหวี่ยงสูง หรือแม้กระทั่งถังดับเพลิงที่ติดตั้งมาให้แบบแนบเนียนใต้คอนโซลหน้า

 

ถึงแม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะไม่ถูกติดตั้งอยู่ในตัวรถ Micra เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง แต่ก็เล็งเห็นแนวทางการพัฒนาตัวรถและการให้ความสำคัญกับรูปทรงตัวถังแบบสปอร์ตขั้นสุด ที่อาจนำมาปรับใช้กับรถยนต์ที่วางจำหน่ายจริงในอนาคตอันใกล้ก็เป็นได้

สำหรับข้อมูลทางเทคนิค Nissan ยังไม่ได้ระบุในเอกสารเปิดตัวรถรุ่นนี้ แต่หากอ้างอิงจากเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Renault 5 จะพบว่ามาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้าให้กำลังสูงสุดกว่า 136 แรงม้า (PS) พร้อมด้วยระยะทางวิ่งได้สูงสุด 402 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จ

 

กำหนดการเปิดตัวของ Micra EV เวอร์ชั่นจำหน่ายจริงจะมีขึ้นในช่วงปี 2026 ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน CMF B-EV platform ที่ใช้ร่วมกันภายในเครือ Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance โดยเฉพาะ Renault 5 และ Alpine A290

Nissan ตั้งเป้าราคาจำหน่ายเริ่มต้นของ Micra EV ไว้ที่ต่ำกว่า 25,000 ยูโร หรือเทียบเท่ากับ 9 แสนบาท

ที่มา: Carscoops