Audi เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Q8 และ SQ8 เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2023 หลังจากเปิดตัวได้เป็นเวลา 5 ปี จนได้เวลาอันสมควรที่จะต้องปรับโฉมรถ SUV เรือธง ชิมลางก่อนที่จะตามมาด้วยรหัสร้อนแรงขั้นสุดอย่าง RS Q8 ในภายหลัง เพื่อให้ต่อกรได้กับ BMW X6 ซึ่งมีความสดใหม่มากกว่าได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับกระจังหน้าแบบใหม่ที่ Audi เรียกว่า Singleframe grille ซึ่งใช้ร่วมกันกับทั้ง Q8 และ SQ8 แต่จะมีความแตกต่างกันที่สีที่ใช้ โดย Q8 รุ่น S Sport จะใช้สีดำเงา ขณะที่ SQ8 จะเน้นสีเงิน ตามแบบฉบับรุ่นย่อย S นำหน้า พร้อมด้วยช่องดักลมของกันชนหน้าออกแบบใหม่ และลวดลายของกระจังหน้าแบบ 8 เหลี่ยมทันสมัยมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับชิ้นส่วนที่มีความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ได้แก่ ไฟคู่หน้าที่ได้รับการอัพเกรดไปใช้แบบ high-intensity LED ซึ่งมาทดแทนออฟชั่นไฟหน้าแบบ Matrix LED ขณะที่ออฟชั่นที่เหนือกว่า ซึ่งติดตั้งมาเป็นครั้งแรกในรถรุ่นนี้ ได้แก่ Laser light สำหรับไฟสูงตามสมัยนิยม ที่จะทำงานก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกว่า 70 กม./ชม. พร้อมกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบไฟ DRL signature ได้สูงสุดถึง 4 รูปแบบผ่านทางหน้าจอกลาง

ในส่วนของไฟท้ายติดตั้งไฟเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง OLED ที่หยิบยกมาจากซีดานเรือธงอย่าง A8 และ Q5 เพื่อให้ความสว่างที่มากกว่าในยามฉุกเฉิน และหากรถยนต์ที่ขับตามหลังเว้นระยะห่างน้อยลงกว่า 2 เมตร ชุดไฟอัจฉริยะนี้จะปรับให้การส่องสว่างมีความเข้มข้นมากกว่าปกติ

 

ในส่วนของสีตัวถังที่มีให้เลือกมากกว่าเดิมจำนวน 3 สี ได้แก่ สีแดง Chili Red สีน้ำเงิน Ascari Blue และสีทอง Sakhir Gold พร้อมด้วยล้ออัลลอยลายใหม่อีกจำนวน 5 ลายให้เลือกสรร มีตั้งแต่ขนาด 21 นิ้วไปจนถึง 23 นิ้ว  พร้อมออฟชั่นการตกแต่งภายในที่เพิ่มเติมสีของทริมตกแต่งให้เลือกจำนวนกว่า 9 รูปแบบ และมาพร้อมกับวัสดุหุ้มเบาะนั่งลายใหม่

 

ขุมพลังที่ยังคงใช้ร่วมกันกับรุ่นปัจจุบัน ได้แก่

Q8 55 TFSI

เครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 3.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TipTronic ขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro with ultra technology พร้อมติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ (BAS) 48V (Mild Hybrid : MHEV) และ แบตเตอรี่ Lithium-ion เพื่อช่วยในการออกตัว และ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

Q8 45 TDI

เครื่องยนต์ดีเซล V6 Commonrail Direct Injection ขนาด 3.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ พละกำลังสูงสุด 249 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Tiptronic 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา quattro permanent all-wheel drive

SQ8

เครื่องยนต์เบนซิน V8 ขนาด 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 507 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร มาพร้อมระบบตัดการทำงานลูกสูบ 4 สูบ ระหว่างการขับขี่แบบปกติ เพื่อลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Tiptronic 8 จังหวะ ขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro พร้อม sport differential กระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้า – หลัง

 

Audi Q8 และ SQ8 รุ่นปรับโฉมจะพร้อมจำหน่ายในภูมิภาคยุโรปภายในเดือนนี้ พร้อมราคาจำหน่ายเริ่มต้น 86,700 ยูโร หรือประมาณ 3,301,076 บาท สำหรับรุ่น 45 TDI และ 119,500 ยูโร หรือประมาณ 4,550,246 บาท สำหรับรุ่น SQ8

ที่มา: Motor1