หลังจาก Ford เปิดตัว Mustang Mach-E Rally ในฐานะรถต้นแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่พร้อมลุยทางฝุ่นไปเมื่องานเทศกาล Goodwood Festival of Speed ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยเป็นการนำ Mach-E GT มาเพิ่มความสูงของตัวถังอีก 20 มิลลิเมตร พร้อมด้วยการติดตั้งช่วงล่างจาก MagneRide

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2023 ทาง Ford ได้เปิดตัว Mustang Mach-E Rally ในเวอร์ชั่นพร้อมจำหน่ายจริง ที่ยังคงใช้พื้นฐานจากรุ่น GT เช่นเดิม อันประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน จำนวน 2 ตัว ติดตั้งที่เพลาล้อคู่หน้าและหลัง ให้พละกำลังรวม 480 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 881 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 91 kWh ที่สามารถชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 150 kW ให้พิสัยการเดินทางคาดการณ์ที่ 400 กิโลเมตร พร้อมอัตราเร่งจากความเร็ว 0-60 ไมล์/ชม. ภายในเวลา 3.5 วินาที

 

ภายนอกมาพร้อมกับการตกแต่งเพิ่มเติมทั้งไฟตัดหมอก LED ดวงกลมขนาดกำลังพอเหมาะซ่อนตัวบริเวณกระจังหน้าแบบทึบตามสไตล์รถ EV พร้อมด้วยสเกิร์ตด้านหน้าสีดำเงา ด้านข้างติดตั้งสเกิร์ตข้างชิ้นใหม่สีดำเงาเข้าชุดกันกับสติ๊กเกอร์เฉพาะรุ่น พร้อมด้วยหลังคาพ่นสีดำเงา เพิ่มเติมความเป็นรถแข่งด้วยสติ๊กเกอร์คาดกลางตัวรถ 2 เส้นคู่สีดำ ตัดกันกับสีเหลือง Grabber Yellow ของตัวรถ

 

นอกจากนี้ยังได้รับการอัพเกรดระบบเบรกจาก Brembo ที่มาพร้อมคาลิปเปอร์พ่นสีแดงจับคู่กันกับจานเบรกขนาด 385 มิลลิเมตร พร้อมที่จะหยุดล้ออัลลอยสีขาวลายแรลลี่ขนาด 19 นิ้ว ที่รัดด้วยยางจาก Michelin CrossClimate2 เบอร์ 235/55 R19 ที่ช่วยเพิ่มความหนาของแก้มยางมากกว่ายางทั่วไป ป้องกันการได้รับการกระทบกระทั่งจากทางวิบากได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ติดตั้งแผ่นป้องกันมอเตอร์ทั้ง 2 ตัว ที่ใต้ท้องรถ ขณะที่ตัวถังรถได้เพิ่มเติมฟิล์มป้องกันรอยตามจุดที่คาดว่าจะมีเศษดินและหินมาสร้างรอยขีดข่วนได้โดยง่าย และหากใครต้องการลุคแบบตัวลุยขนานแท้ สามารถเลือกติดตั้งแผ่นบังโคลนสไตล์รถแรลลี่เพิ่มเติมได้ที่ตัวแทนจำหน่าย

 

ภายในเลือกใช้สีขาวเป็นทริมตกแต่ง บริเวณพวงมาลัย คอนโซลหน้าและด้านหลังของเบาะคู่หน้า พร้อมด้วยหน้าจอกลางขนาดใหญ่แนวตั้งจากรุ่นปกติ ที่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ RallySport เพิ่มเติมได้ในรุ่นพิเศษนี้ เพื่อเป็นการปรับให้พฤติกรรมของตัวรถรองรับการเล่นผาดโผนท่ามกลางทางฝุ่นได้อย่างสนุกสนาน เป็นการปรับการตอบสนองของคันเร่ง ช่วงล่างและพวงมาลัยเพื่อให้ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งหมดนี้ถูกทดสอบด้วยเส้นทางอันทรหดเป็นระยะทางยาวกว่า 800 กิโลเมตร ซึ่ง Ford อ้างว่า เป็นการนำ Subaru WRX มาใช้ในการเปรียบเทียบสมรรถนะและความสามารถในการลุยทางฝุ่น

Ford อเมริกาเหนือตั้งราคาจำหน่าย Mustang Mach-E Rally เริ่มต้นที่ 65,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท และจะพร้อมเข้าสู่สายพานการผลิตช่วงต้นปี 2024 นี้ โดยจะทำตลาดทั้งภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งมีการวางจำหน่าย Mustang Mach-E รุ่นปกติอยู่แต่เดิมแล้ว

ที่มา: Insideevs