หลังจากเปิดตัวรถต้นแบบใกล้เคียงเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงของ CLA รถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นเริ่มต้นของไลน์อัพในงาน 2023 IAA Mobility ที่เพิ่งจบลงเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2023 นี้ ในงานเดียวกัน Ola Källenius CEO ของ Mercedes-Benz Group ได้ประกาศว่าทางค่ายเตรียมวางจำหน่ายตัวลุยน้องเล็ก หรือ “Little G” เป็นการย่อส่วน G-Class ซึ่งจะมาพร้อมกับขุมพลังไฟฟ้าล้วนเป็นหลัก โดยอาจพิจารณาขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในเพิ่มเติม

ทั้งนี้ทางสื่อยานยนต์หัวใหญ่ระดับสากลอย่าง Motor1 จึงได้นำภาพทีเซอร์มาขยายความต่อเป็นภาพเรนเดอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก G-Class อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงท้ายพร้อมยางอะไหล่ และเส้นสายที่เหลี่ยมคมไม่ต่างกันกับรุ่นพี่ โดยได้มีการแต่งเติมแนวทางการออกแบบจากรถตระกูล EQ รุ่นอื่นๆ เข้าไปผสมผสาน

หากย้อนไปเมื่อครั้งที่ Mercedes-Benz ได้เปิดตัวรถต้นแบบขุมพลัง Hydrogen fuel cell อย่าง Ener-G-Force concept เมื่อปี 2012 ที่มาพร้อมกับเส้นสายงานออกแบบจากรถในตระกูล G-Class แต่ก็ไม่เคยนำเข้าสู่กระบวนการผลิตขึ้นจริงแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวลุย Baby G จะยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและจะไม่ถูกขึ้นสายพานการผลิตจริงเร็วไปกว่าปี 2026 ที่โรงงานในเมือง Kecskemet ประเทศฮังการี ซึ่งเป็นที่เดียวกันกับรถรุ่น A-Class B-Class และ CLA-Class ขณะที่พี่ใหญ่ G-Class จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในเมือง Graz ประเทศออสเตรีย

สำหรับงานวิศวกรรมพื้นฐานของ Baby G นี้ จะใช้ Mercedes Modular Architecture ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อขุมพลังไฟฟ้าล้วนเป็นหลัก แต่ก็ยังเผื่อไว้สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในเช่นเดียวกัน โดยได้ถูกนำไปใช้เป็นครั้งแรกกับ CLA นั่นหมายความว่าความสามารถในการลุยของ Baby G จะไม่สามารถเทียบเท่าได้กับพี่ใหญ่ เนื่องจากเป็นพื้นฐานรถยนต์นั่งแบบ Unibody ไม่ใช่พื้นฐานแบบเฟรมแชสซีแบบ G-Class แต่จะยังมาพร้อมกับระยะต่ำสุดใต้ท้องที่มากกว่ารถ SUV พิกัดเดียวกัน รวมไปถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อให้สามารถรักษาอัตลักษณ์ของตัวลุยขนาดแท้ได้

กำหนดการเปิดตัวของ Baby G จะเกิดขึ้นภายหลังจาก ค่ายดาวสามแฉกเปิดตัว CLA CLA Shooting Brake EQA และ EQB รุ่นใหม่ ซึ่งได้ถูกบรรจุไว้ในแผนการเปิดตัวนับตั้งแต่ปี 2024-2025

ที่มา: Motor1