Xpeng เปิดตัวรถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วน เตรียมบุกตลาดที่กำลังเติบโตในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ที่มีคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Zeekr 009 Denza D9 และ Buick GL8 ที่ทยอยเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางตลาดใหม่กลุ่มนี้ โดยรถ MPV รุ่นล่าสุดนี้จะใช้ชื่อว่า X9 ที่ตกแต่งภายในให้หรูหราขั้นสูงสุด โดยที่งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับเส้นสายที่เฉียบคม แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นเหลี่ยมสันแบบ Zeekr 009 ภายใต้การพรางตัวอย่างแน่นหนาจากภาพชุดนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังสามารถสังเกตเห็นถึงไฟหน้าทรงเฉี่ยวที่ติดตั้งแบบแยกชิ้นด้วย LED เส้นเรียวยาว พร้อมด้วย ไฟ DRL เส้นแนวยาวที่เชื่อมระหว่างไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบทึบมีเพียงช่องรับลมลายตะแกรงรังผึ้งที่ติดตั้งบริเวณด้านล่างของกันชนหน้าเพื่อรับลมเข้าไประบายความร้อนให้กับชุดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า พร้อมด้วยแผ่นปิด-เปิดรับลมโดยอัตโนมัติเพื่อมอบประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์อย่างสูงสุด พร้อมด้วยทัศนวิสัยกว้างขวางด้วยกระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แปลกตานั้นอยู่ที่ด้านข้าง เมื่อ XPeng เลือกใช้เส้นบริเวณเสา C ที่มีความลาดเอียงแบบไม่เกรงใจใคร หักเป็นมุมแหลมเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้แตกต่างจากคู่แข่งสูงสุด โดยเน้นพื้นที่ของเบาะแถวกลาง จากที่สังเกตเห็นได้ถึงขนาดกระจกประตูบานสไลด์ที่มีความใหญ่มากที่สุด พร้อมด้วยมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนกับตัวถัง อย่างไรก็ตาม ไม่มีภาพหลุดของงานออกแบบด้านท้ายออกมาในขณะนี้ แต่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมาพร้อมกับไฟ LED แบบเส้นตามแนวยาวตามสมัยนิยม

 

ข้อมูลทางเทคนิคทาง XPeng ยังไม่ได้เปิดเผยในตอนนี้ แต่คาดว่าจะสามารถต่อกรได้กับ Zeekr 009 ได้อย่างไม่เสียเชิงมวยอย่างแน่นอน ซึ่งทางคู่แข่งเองได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุดกว่า 536 แรงม้า ให้อัตราเร่งกระชากใจด้วยเวลาเพียง 4.5 วินาที จากความเร็ว 0-100 กม./ชม. พร้อมด้วยแบตเตอรี่ความจุใหญ่ถึง 140 kWh ให้ระยะทางสูงสุดกว่า 822 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTP) ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าจับตามอง และยังคาดว่าจะใกล้เคียงกันกับรถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนคันแรกจาก Volvo รุ่น EM90 ที่เตรียมเปิดตัวในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2023

ที่มา: Carscoops