Audi Q3 เดินทางมาถึงเจเนอเรชั่นที่ 3 เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ Audi ได้ประกาศเตรียมยุติบทบาทเครื่องยนต์สันดาปภายในไว้ที่เจเนอเรชั่นที่ 3 นี้ จึงได้ปรากฏภาพของรถทดสอบที่คาดว่าเป็น Next gen Q3 ในถนนหลวงที่ประเทศเยอรมันบ้านเกิด โดยมาพร้อมกับงานออกแบบที่เข้าใกล้เวอร์ชั่นผลิตขายจริง โดยเฉพาะการติดตั้งกันชนหน้าพร้อมกระจังหน้าตามแนวทางออกแบบใหม่ของแบรนด์ หรือที่เรียกว่า Singleframe ที่แยกไฟหน้าออกเป็น 2 ชิ้น โดยชิ้นบนที่มีขนาดเล็กและเรียวจะเป็นตำแหน่งของไฟ DRL และ ไฟเลี้ยวแบบ Full LED ขณะที่ไฟใหญ่ด้านล่างจะใช้เป็นที่อยู่ของไฟต่ำและไฟสูง

 

ขณะที่ด้านข้างมาพร้อมกับแผ่นปิดช่องชาร์จไฟสำหรับขุมพลัง Plug-in hybrid ตามแบบฉบับ Audi PHEV รุ่นอื่นๆ ในทางเดียวกันงานออกแบบด้านท้ายยังติดตั้งไฟ LED bar ที่เชื่อมไฟท้ายทั้ง 2 ข้างเข้าไว้ด้วยกันตามสมัยนิยม พร้อมด้วยปลายท่อไอเสียติดตั้งที่บริเวณด้านล่างของกันชนหลัง ซึ่งงานออกแบบทั้งหมดนับว่าได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นพี่ Q4 E-Tron อยู่พอสมควร

 

สำหรับงานวิศวกรรมพื้นฐาน MQB Evo platform ที่ Q3 รุ่นที่ 3 จะเลือกใช้นี้จะมีความเกี่ยวข้องกับ Volkswagen Tiguan รุ่นใหม่ พร้อมกับ Cupra Terramar รวมเป็นเหล่า SUV ขนาด Compact ที่พร้อมบุกตลาดในปี 2023 – 2024 นี้ โดยรถทั้ง 3 รุ่นนี้ จะมีขนาดตัวถังใหญ่โตขึ้นทุกมิติ โดยคาดว่าจะมีความยาวตัวถังมากกว่า 4.5 เมตร

หากอ้างอิงจากข้อมูลทางเทคนิคของ Cupra Terramar ที่ทาง Cupra ได้ประกาศอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้ว่า ขุมพลัง Plug-in hybrid จะสามารถวิ่งได้ในโหมด EV เป็นระยะทางสูงสุดกว่า 100 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP จึงคาดว่า Audi Q3 PHEV ก็ควรจะมีระยะทางในโหมด EV ใกล้เคียงกัน พร้อมด้วยการปรับแต่งขุมพลัง TSI Evo 2 เพื่อให้รองรับมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวดอย่าง Euro 7 อีกด้วย

 

Audi Q3 และ Cupra Terramar จะเปิดตัวในปี 2024 ภายหลังจากที่ Volkswagen เปิดตัว Tiguan ภายในปี 2023 นี้ และเท่ากับว่า Q3 จะกลายเป็นรถ SUV รุ่นเริ่มต้นของค่ายสี่ห่วง ทดแทน Q2 ที่ไม่มีตัวตายตัวแทนอีกต่อไป หลังจากวางจำหน่ายเพียงแค่ 1 เจเนอเรชั่นเท่านั้น

ที่มา: Automedia