Alfa Romeo รุกตลาดอีกระลอกด้วยการเปิดตัวรถ SUV ที่มีขนาดเล็กกว่าโดยใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันกับ Jeep Avenger และ Fiat 600 ที่มีให้เลือกทั้งขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายใน และถึงแม้จะยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของรถรุ่นนี้ แต่ได้มีการคาดการณ์ชื่อที่มีแนวโน้มเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นชื่อ Brennero ที่มีขนาดเล็กกว่า Stelvio และ Tonale ที่เข้ามาอุดช่องว่างช่วงราคาที่เคยเป็นตำแหน่งของรถ Hatchback อย่าง MiTo เพื่อให้แฟนๆหน้าใหม่สามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

ซึ่งภาพหลุดที่สามารถยืนยันได้แน่ชัดแล้วว่า ทางค่ายงูกินเด็กเตรียมที่จะเปิดตัวรถอเนกประสงค์ที่มีขนาดย่อมเยารวมไปถึงราคาจำหน่ายที่เข้าถึงได้อีกด้วยโดยในภาพชุดนี้จะเห็นเส้นสายของตัวรถ ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกันกับรถอีก 2 รุ่นที่แชร์งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกัน แต่ได้รับการออกแบบให้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งกระจังหน้าที่ค่ายเรียกว่า scudetto grille ล้ออัลลอยลายเฉพาะ พร้อมด้วยช่องดักลมที่บริเวณกันชนหน้าทรงสปอร์ต

 

ภาพที่หลุดออกมาเผยให้เห็นงานออกแบบของหน้าจอมาตรวัดผู้ขับขี่ ที่เป็นแบบ Full Digital พร้อมด้วยหน้าตาของ UX design ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ ของห้องโดยสารแต่อย่างใด

 

Alfa Romeo จะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน CMP/eCMP architecture ร่วมกันกับรถอีกหลากรุ่นภายใต้ชายคา Stellantis ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนและเครื่องยนต์สันดาปภายใน สำหรับรูปแบบ EV มีความเป็นไปได้สูงที่จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 54 kWh โดยหากยึดตัวเลขที่รูปหน้าจอมาตรวัดข้างต้นที่หลุดออกมา จะพบว่าที่แบตเตอรี่ 100% จะสามารถวิ่งได้ไกลสุดกว่า 384 กิโลเมตร

สำหรับเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาป ที่คาดว่าจะใช้ร่วมกันกับเวอร์ชั่น Plug-in hybrid ของ Fiat 600 หรืออาจติดตั้งขุมพลังเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดย่อมในรูปแบบ mild-hybrid เหมือนกับรถแบรนด์ Peugeot และ Opel รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ Alfa Romeo ได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนแล้วว่า จะผันตัวไปเป็นผู้ผลิตรถ EV นับตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป จึงต้องจับตาดูกันอีกครั้งว่ารถ SUV น้องใหม่นี้จะมาพร้อมทางเลือกขุมพลังอะไรบ้าง

ที่มา: Carscoops