Rolls-Royce Spectre เผยโฉมออกสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2022 หลังผ่านการทดสอบเป็นระยะทาง 2,500,000 กิโลเมตร จาก 4 มุมโลก หรือ เทียบเท่าการใช้ Rolls-Royce เป็นเวลา 400 ปี เพื่อพิสูจน์ประสิทธิของมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะเข้ามาประจำการในรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกในประศาสตร์ของ Rolls-royce และได้รับฉายา “The World’s first Ultra Luxury Electric Super Coupe”

ล่าสุด Rolls-Royce Motorcar Bangkok ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ Rolls-Royce อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เตรียมเปิดตัว Rolls-Royce Spectre ในวันที่ 3 ตุลาคม 2023 นี้ 

 

Rolls-Royce Spectre มาพร้อมงานออกแบบภายนอกที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Rolls-Royce ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟหน้า LED 2 ชั้น พร้อมกระจังหน้าที่ประดับด้วยไฟ LED เรืองแสงกว่า 22 ดวง อีกทั้งยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรราดารถยนต์ Rolls-Royce ทุกรุ่นที่เคยผลิตมา และถึงแม้ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งไม่ต้องการช่องดักอากาศ ทว่ากระจังหน้าไม่ได้ถูกปิดทึบหรือติดตั้งช่องเก็บสัมภาระ (Front Tunk) เนื่องจากต้องการรักษาอัตลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ให้ได้มากที่สุด

เส้นสายตัวถังถูกออกแบบให้มีความเรียบหรู ใช้สัดส่วนด้านข้างแบบเรือยอร์ชอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ อีกทั้งยังติดตั้งตราสัญลักษณ์ Spirit Of Ecstasy เวอร์ชั่นใหม่ ที่ใช้เวลาในการออกแบบ ขึ้นรูป และทดสอบในอุโมงค์ลมรวมเป็นเวลา 830 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้ ทำให้ Rolls-Royce Spectre มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ Cd (Coefficient Drag) เพียง 0.25 นับเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดเท่าที่รถยนต์ Rolls-Royce เคยมีมา

    

 

โครงสร้างของแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของเฟรมแชสซีส์ตัวรถ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวถังได้มากถึง 30% ผ่านการใช้วัสดุน้ำหนักอะลูมิเนียมเบาแต่แข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยให้ห้องโดยสารมีพื้นที่ราบเรียบ และทำให้การติดตั้งฉนวนกันเสียงรบกวน ภายในห้องโดยสารเป็นไปอย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นสำคัญที่ทางค่ายชูในรถรุ่นใหม่นี้ ก็คือช่วงล่าง Planar Suspension ซึ่งได้รับการพัฒนาต่อยอดจากรุ่น Ghost ให้ความมั่นใจและความมั่นคงที่ความเร็วสูง พร้อมความสบายขั้นสุด ซึ่งเต็มไปด้วยบรรดาเซนเซอร์ และอุปกรณ์ คอยตรวจสอบพื้นผิวถนน และอาการของตัวรถอยู่ตลอดทุกเสี้ยววินาที ทำให้การขับขี่ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพดังกล่าว ทำงานร่วมกับพื้นตัวถังรุ่นใหม่ล่าสุด Rolls-Royce 3.0

  

 

มิติตัวถังของ Rolls-Royce Spectre มีดังนี้

  • ความยาว  5,453 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  2,080 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,559 มิลลิเมตร
  • ฐานล้อ  3,210 มิลลิเมตร
  • รัศมีวงเลี้ยว  6.35 เมตร
  • น้ำหนักตัวรถ  2,975 กิโลกรัม
     

 

ภายในห้องโดยสารอลังการด้วยหลังคาที่ประดับไปด้วยดวงไฟระยิบระยับตามแบบฉบับของค่าย และพิเศษด้วยการเพิ่มเติมดวงดาวบริเวณแผงประตูกว่า 4,796 จุด พร้อมเบาะนั่งได้รับแรงบันดาลใจจากงานดีไซน์เสื้อผ้าของอังกฤษ พื้นที่ภายในใหญ่โตสมกับเป็นรถความยาวเกือบ 5.5 เมตร และไม่มีอุโมงค์เพลากลางอีกต่อไป ทำให้การจัดวางที่นั่งแบบ 2+2 ใช้งานได้จริง

ระบบ infotainment รุ่นใหม่ล่าสุดชื่อว่า Spirit มีพื้นฐานมาจาก BMW OS8 ที่ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Whispers ผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่มีศูนย์ข้อมูลคอยช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง นอกเหนือจากการควบคุมและตรวจสอบสถานะตัวรถ

   

 

Rolls-Royce Spectre ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Separately Excited Synchronous Motors (SSMs) มอเตอร์ด้านหน้ากำลังสูงสุด 258 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 365 นิวตันเมตร มอเตอร์ด้านหลังกำลังสูงสุด 490 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 710 นิวตันเมตร รวมพละกำลังสูงสุดทั้งระบบ 584 แรงม้า (HP) 900 นิวตันเมตร ติดตั้งแบตเตอรี่ lithium-ion ความจุ 102 kWh รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC และไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 195 kW

ตัวเลขสมรรถนะเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 4.5 วินาที
  • ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จเต็ม ทำได้ 530 km. (มาตรฐาน WLTP)
  • ระยะเวลาชาร์จด้วย DC Fast Charge 195 kW จาก 0 – 80% ภายในเวลา 34 นาที

 

ราคาจำหน่ายเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของ Rolls-Royce Spectre สามารถติดตามได้ทาง www.Headlightmag.com วันที่ 3 ตุลาคม 2023 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป