Honda ตั้งมั่นกับตลาดรถอเมริกาเหนือมาโดยตลอด นับตั้งแต่บินลัดฟ้าข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งรกรากในปี 1959 ซึ่งเป็นการรุกตลาดอย่างครบครันทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่ครอบคลุมการใช้งานอย่างครบครัน จึงเป็นที่มาของการเปิดพิพิธภัณฑ์นามว่า American Honda Collection Hall ในสหรัฐอเมริกา ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางฟุต และสามารถจัดแสดงเหล่ายนตรกรรมหลากรูปแบบทั้งภายใต้แบรนด์ Honda และ Acura ได้มากสุดถึง 60 คัน ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการตั้งอยู่ในตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นเวลากว่า 60 ปี

 

จุดประสงค์หลักที่นอกเหนือจากการจัดแสดงสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ต่างๆ นานา แล้ว Honda ยังตั้งใจที่จะเนรมิต American Honda Collection Hall ให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ และการนำเสนอวัฒนธรรม ความรู้ให้กับชุมชนรอบข้าง โดยยังมีการเปิดให้เข้าชมฟรีตามรอบที่จัดไว้ให้ หรือที่เรียกชื่ออีเวนต์ว่า “Cars, Bikes, and Coffee” ซึ่งมีการวางแผนล่วงหน้าว่าจะจัดขึ้น ทุกๆ วันเสาร์ในสัปดาห์ที่ 3 ของแต่ละเดือน

Honda เตรียมเปิดตัว American Honda Collection Hall อย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ตุลาคม 2023 นี้ โดยจะมีสเกลงานใหญ่กว่าปกติ เต็มไปด้วยบรรดาร้านค้า ร้านอาหารและกิจกรรมให้ร่วมสนุกรับของรางวัลอีกมากมาย พร้อมด้วยกองทัพยนตรกรรมที่เสริมเข้ามาจัดแสดงในวันดังกล่าวอีกด้วย

 

รายชื่อเหล่ายนตรกรรมที่เตรียมให้บรรดาแขกบ้านแขกเมืองเข้ามาเยี่ยมชมมีดังนี้

รถยนต์ 4 ล้อ

1970 Honda N600 Coupe – เป็นรถยนต์ Honda รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ด้วยเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศ 2 สูบ ความจุ 600 ซีซี มีราคาจำหน่ายเพียงแค่ 1,395 เหรียญสหรัฐฯ

1975 Honda Civic CVCC Hatchback – รถยนต์เพื่อมวลชนที่มาพร้อมเทคโนโลยีเครื่องยนต์แบบ Compound Vortex Controlled Combustion (CVCC) ซึ่งสามารถผ่านมาตรฐานไอเสียของสหรัฐอเมริกาที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปี 1970 โดยไม่ต้องมีการติดตั้งแคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์

1979 Honda Accord CVCC Hatchback – Accord เจเนอเรชั่นแรกที่เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิดในปี 1976 จนกระทั่งได้เข้ามาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในปี 1979 ในรูปแบบ Hatchback 3 ประตู พร้อมด้วยเครื่องยนต์ CVCC 4 สูบ อันทันสมัย

1985 Honda CRX Si – ครั้งแรกกับรถตัวแรงขวัญใจวัยรุ่นกับตระกูล Si ที่เกิดมาเพื่อตลาดนี้โดยเฉพาะ รูปแบบตัวถัง 2 ประตู Coupe fastback 2 ที่นั่ง พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI สุดล้ำในสมัยนั้น

1986 Acura Legend – อัครยานยนต์สุดหรูระดับเรือธงของค่ายภายใต้แบรนด์ Acura ที่ถูกแยกไลน์ออกมาสำหรับตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ พร้อมด้วยรุ่นน้องอย่าง Integra

1991 Acura NSX supercar – รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางประกอบขึ้นด้วยมือทั้งคัน ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ V6 พร้อมชนบรรดาสปอร์ตคาร์จากทั่วโลก จนได้รับการขนานนามว่า “เฟอร์รารี่แดนอาทิตย์อุทัย”

1997 Honda CR-V – รถยนต์อเนกประสงค์เพื่อกิจกรรมที่หลากหลายของครอบครัว สามารถขับขี่ใช้งานได้อย่างง่ายดายแตกต่างจากรถอเนกประสงค์ของชาวมะกันที่มักจะมีความใหญ่เทอะทะกว่ามาก

2006 Honda Insight – รถยนต์ขุมพลัง Hybrid แบบ ผลิตจำหน่ายจริงรุ่นแรกของค่าย มาพร้อมเกียร์ธรรมดาที่สามารถมอบรอยยิ้มให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี

 

รถแข่งสร้างชื่อRacecars

1992 Acura Spice GTP-Lights – ผู้คว้าแชมป์รายการ IMSA Camel GT Lights series ที่เลือกใช้ขุมพลังจาก Acura NSX

1996 Reynard 961-031 Indy Car – รถแข่งคู่ใจของ Jimmy Vasser และ Alex Zanardi

1997 Acura Integra Realtime – เจ้าของสถิติแชมป์การแข่งขันยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ

 

นอกจากนี้ยังมีทำเนียบบุคคลอันทรงเกียรติอย่าง Takeo Fujisawa ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ที่ได้ริเริ่มในการนำ Honda เข้ามาบุกตลาดอเมริกาเหนือ ที่เรียกได้ว่าเป็นมือขวาของศาสดาลัทธิ Honda อย่าง Soichiro Honda เป็นเวลากว่า 25 ปี

ทั้งหมดนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองการผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือครบ 30 ล้านคัน นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 1982 ที่โรงงานในเมือง Marysville มลรัฐ Ohio จนกระทั่งขยายออกเป็น 8 แห่งทั่วทวีป เป็นแหล่งงานของพนักงานกว่า 17,000 ชีวิต ซึ่งนับว่าเป็นกำลังสำคัญในการผลิตรถยนต์เป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ที่วางจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ

ที่มา: Motor1