Dongfeng กำลังรุกตลาดรถขุมพลังทางเลือกใหม่ New Energy Vehicles (NEVs) อย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่ได้ดันแบรนด์ Voyah เน้นความหรูหราและพรีเมียมออกสู่ตลาด โดยเฉพาะเมื่อเปิดตัวรถซีดานรุ่น Zhuiguang EV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเมื่อเดือนธันวาคม 2022 และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ BYD Han NIO ET7 และ IM L7

 

Zhuiguang EV โฉบเฉี่ยวอย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (Cd.) เพียงแค่ 0.225 มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งคู่ ทั้งระบบกำลังสูงสุด 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 730 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำอัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง รองรับการชาร์จไฟแบบ Ultra-fast Charge นาน 10 นาที เพื่อให้ขับขี่ไปได้อีก 230 กิโลเมตร จับคู่กับแบตเตอรี่ 2 ความจุ ได้แก่ 86 และ 109 kWh ขับขี่เป็นระยะทางสูงสุดได้ 580 และ 730 กิโลเมตร ตามลำดับ

สำหรับงานออกแบบภายนอกของรุ่น Plug-in hybrid จะมีความแตกต่างจากรุ่น EV โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ได้เพิ่มเติมกระจังหน้าออกแบบใหม่ ติดตั้งช่องรับลมขนาดใหญ่ พร้อมด้วยชายด้านล่างของกันชนหน้าที่ออกแบบใหม่ แต่ก็ยังมาพร้อมไฟหน้าชุดเดียวกันกับรุ่น EV และตำแหน่งของเรดาร์ที่อยู่บริเวณตรงกลางของช่องรับลมด้านหน้าเช่นเดิม ขณะที่ด้านข้างยังมาพร้อมเส้นสายและมือเปิดประตูที่ซ่อนเรียบเนียนกับตัวถัง จะแตกต่างกันที่ลายของล้ออัลลอยที่จะใช้รูปแบบเดียวกันกับรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป ขณะที่ด้านท้ายจะไม่มีความแตกต่างกันกับรุ่น EV แต่อย่างใด

 

มิติตัวรถ

  • ความยาว 5,088 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,970 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,515 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร

 

ในขณะที่รุ่นน้องซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวมาเป็นทางเลือกด้วยขุมพลัง Plug-in hybrid ที่ถูกสร้างบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน ‘ESSA+SOA’ platform ที่ย่อมาจาก (Electric, Smart, Secure, and Architecture + Service-Oriented Architecture) เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ได้แก่ 177 แรงม้า และ 218 แรงม้า ที่เพลาล้อคู่หน้า-หลัง ทำงานผสมผสานกัน โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 43 kWh ให้ระยะทางสูงสุดในโหมด EV ได้มากถึง 262 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC โดยเมื่อรวมพลังงานจากเครื่องยนต์สันดาปจะทำให้ได้พิสัยการเดินทางสูงสุด 1,227 กิโลเมตร

 

อย่างไรก็ตาม ภาพของห้องโดยสารของรุ่น PHEV ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาในขณะนี้ แต่คาดการณ์ว่าจะใช้ร่วมกันกับรุ่น EV ซึ่งจะมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว ทอดตัวยาวต่อเนื่องกันตลอดแนวคอนโซลหน้า รองรับการสั่งการด้วยเสียง การโบกมือ และจดจำใบหน้าผู้ใช้งาน ทำงานร่วมกับลำโพง 14 จุด เพิ่มเติมหลังคา Panoramic Sunroof ระบบหมุนเวียนของอากาศ ระบบเบาะนวดทุกตำแหน่ง และหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว สำหรับให้ผู้โดยสารตอนหลังควบคุมระบบต่างๆ ภายในรถยนต์

ที่มา: Carnewschina