Nissan เปิดตัวรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้เคียงผลิตขายจริง Pathfinder Concept ที่งานมหกรรมยานยนต์ 2023 Shanghai Auto Show เมื่อเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีกำหนดการเปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในขณะนั้น จนกระทั่งได้มีภาพหลุดจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เจ้าประจำ จึงสามารถคาดการณ์ได้ว่า Nissan ประเทศจีน เตรียมที่จะวางจำหน่าย Pathfinder ในเร็วๆ นี้

 

เมื่อพิจารณาเส้นสายรอบคัน จะพบว่าเป็นรถคนละรุ่นกันกับ Pathfinder เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือโดยสิ้นเชิง โดยจะถูกผลิตจากโรงงานของบริษัทร่วมทุนอย่าง Dongfeng Nissan ที่กลายเป็นว่ามีเส้นสายรอบคันคล้ายคลึงกับ Infiniti QX60 รถ SUV สุดหรูที่วางจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ

 

โดยด้านหน้ามาพร้อมกับธีมการออกแบบใหม่ที่นำมาใช้กับรถ Nissan อย่าง Altima และ Almera ที่เน้นความเรียบง่ายจากกระจังหน้าแบบใหม่เน้นความเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับ Pathfinder ที่ทาง Nissan ได้ตัดไฟ DRL ที่เป็นส่วนหนึ่งของกระจังหน้าออกไป เหลือไว้เพียงไฟหน้าที่ยังคงใช้ร่วมกันกับรถต้นแบบ

 

ขณะที่ไฟท้ายมีความแตกต่างอย่างมากจากรถต้นแบบที่เปลี่ยนจากแบบยาวตลอดความกว้างของตัวรถ มาเป็นแบบแยกส่วนและแทนที่ด้วยคิ้วฝากระโปรงท้ายสีดำเงา อย่างไรก็ตามในรถคันจำหน่ายจริงได้มีการติดตั้งใบปัดน้ำฝนมาให้ ไม่เหมือนกับรถต้นแบบที่ไม่ได้ติดตั้งมาให้ ในส่วนของกันชนท้ายก็ได้หยิบยกมาจากรถต้นแบบมาทั้งหมดเช่นเดียวกันกับกันชนหน้า อีกทั้งโลโก้ Nissan ในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงก็ไม่ได้ใช้แบบเรืองแสงเหมือนกับรถต้นแบบ

สำหรับข้อมูลที่หลุดมาจาก MIIT ได้แก่มิติตัวรถ ดังนี้

  • ความยาว 5,130 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,981 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,767 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,900 มิลลิเมตร

ทำให้ Pathfinder เวอร์ชั่นจีน มีความยาวมากกว่าเวอร์ชั่นอเมริกาเหนืออยู่ 109 มิลลิเมตร ถึงแม้ว่าจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานจาก D Platform เวอร์ชั่นเก่าร่วมกันกับ Infiniti QX60 ไม่ใช่ CMF-CD architecture เวอร์ชั่นใหม่ แต่อย่างใด

Infiniti QX60

ขุมพลังที่วางอยู่ใน Pathfinder เวอร์ชั่นจีน ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พละกำลังสุด 252 แรงม้า (PS) ร่วมกันกับ Infiniti QX60 และ Nissan Altima ที่มีให้เลือกทั้งรูปแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ

Dongfeng Nissan เตรียมวางจำหน่าย Pathfinder เวอร์ชั่นจีนอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 เป็นต้นไป

ที่มา: Carscoops