Toyota Corolla Cross เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2020 ในฐานะ Sub Compact Crossover ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Corolla เน้นตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าครอบครัว และความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่อยากครอบครองรถยนต์ Crossover SUV ในราคาที่สามารถจับต้องได้

ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่ทำตลาดในประเทศไทย Toyota Corolla Cross มีกระแสตอบรับจากผู้บริโภคดีพอสมควร ยืนยันได้จากยอดขายตลอดทั้งปี 2022 ที่กวาดไปได้ทั้งสิ้น 20,979 คัน (ส่วนแบ่งการตลาด 30.8%) ครองตำแหน่งจ่าฝูงในกลุ่ม Sub Compact Crossover / B-SUV แต่ถึงกระนั้น Toyota Motor (ประเทศไทย) ก็ยังไม่นิ่งนอนใจเนื่องจากคู่แข่งอย่าง Honda HR-V ยังคงไล่บี้ตามมาติดๆ ทำให้ช่วงงาน Thailand Motor Expo ปลายปี 2022 มีการอัพเดทความน่าสนใจให้กับ Corolla Cross ด้วยการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ 1.8 Sport Plus เพื่อกระตุ้นยอดขายในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินล้วน

อย่างไรก็ตาม การอัพเกรดอุปกรณ์ในรุ่นเบนซิน 1.8 ลิตร เพียงอย่างเดียว ดูเหมือนจะไม่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กระเตื้องขึ้นอย่างที่คิด ดังนั้น ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 Toyota Motor (Thailand) จึงเตรียมเปิดตัว Corolla Cross Minorchange รุ่นปรับโฉมซึ่งจะมีการปรับดีไซน์ด้านหน้าให้ดูทันสมัยขึ้น แตกต่างจากเวอร์ชั่นไทยในปัจจุบัน และแตกต่างจากเวอร์ชั่นญี่ปุ่น พร้อมทั้งอัพเกรดขุมพลังยนต์เบนซินล้วนจาก 1.8 ลิตร เป็น 2.0 ลิตร Dynamic Force ทำตลาดควบคู่ไปกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร Hybrid และที่สำคัญ Toyota อาจติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB พร้อม Auto Brake Hold เสริมเข้ามาให้ด้วย

 

สำหรับขุมพลังใหม่ ที่จะถูกนำมาประจำการใน Toyota Corolla Cross Minorchange เป็นเครื่องยนต์ตระกูล Dynamic Force ขนาด 2.0 ลิตร ที่ยังไม่ได้ระบุสเป็กอย่างละเอียดอย่างชัดเจนในขณะนี้ เนื่องจากต้องมีการปรับจูนให้ขุมพลังบล็อกนี้ มีอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ไม่เกิน 150 กรัม/กิโลเมตร ไม่เช่นนั้นแล้วอาจทำให้ภาษีสรรพสามิตสูงขึ้นและไม่สามารถทำราคาจำหน่ายที่เหมาะสมได้ แต่คาดว่าจะใกล้เคียงกับ Corolla Cross เวอร์ชั่นอเมริกา ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,986 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร กำลังอัด 13.0 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual Variable Valve Timing with intelligence (VVT-i) กำลังสูงสุด 169 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 203 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Direct Shift CVT

 

รายละเอียดความคืบหน้าของ Toyota Corolla Cross Minorchange สามารถติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com