Ford Ranger รุ่นปัจจุบัน ถูกเผยโฉมออกสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกผ่านระบบ livestream  เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2021 ณ ประเทศออสเตรเลีย การพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มด้วยการยืดความยาวช่วงกลางลำตัว รวมถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยึดส่วนประกอบช่วงล่าง นอกจากจะเป็นการปรับปรุงด้านคุณภาพการขับขี่ให้ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการรองรับขุมพลังใหม่ๆ ที่เตรียมเข้ามาประจำการเพิ่มเติมในอนาคต ทั้งขุมพลัง Plug-in Hybrid และขุมพลังไฟฟ้า BEV

Ford ตัดสินใจปล่อยของก๊อกแรกด้วยการเผยโฉม Ranger PHEV ขุมพลังเบนซิน ขนาด 2.3 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged ทำงานร่วมกับระบบ Plug-in Hybrid อันประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ความจุ 14.4 kWh รวมถึงระบบควบคุมไฟฟ้าอื่นๆ รายละเอียดทางด้านงานวิศวกรรมของ Ranger PHEV ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาทั้งหมดในขณะนี้ ทว่า Ford ระบุเพียงว่า Ranger PHEV มีพิสัยการวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวไกลสุด 45 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

 

แม้ในตอนนี้ทาง Ford จะไม่ได้ประกาศตัวเลขสเป็คของ Ranger PHEV ออกมาอย่างแน่ชัด แต่ก็พอจะคาดเดาได้ว่ากระบะพลังถ่านเสียบปลั๊กรุ่นนี้ จะมีพละกำลังมากกว่า 270 แรงม้า 420 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นพละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 2.3 ลิตร Turbo เพียงอย่างเดียว

 

ด้านรูปร่างหน้า ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจาก Ranger ปกติมากนัก ยกเว้นล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลายใหม่ และช่องชาร์จไฟฟ้าที่อยู่บริเวณเหนือซุ้มล้อหลังถัดจากช่องเติมน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเข้ามาให้ เป็นช่องจ่ายไฟ Power Outlet 240-volt / 10-amp จำนวน 3 ตำแหน่ง (กระบะท้าย 2 ตำแหน่ง และภายในห้องโดยสาร 1 ตำแหน่ง ) รวมถึงสายชาร์จฉุกเฉินความยาว 7 เมตร

 

ข้อมูลเบื้องต้นโดยเว็บไซต์ Drive.com.au ระบุว่า Ford Ranger PHEV เวอร์ชั่นออสเตรเลีย จะถูกนำเข้าไปจำหน่ายในแดนจิงโจ้ จากโรงงานในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกันที่ผลิต Volkswagen Amarok ในขณะที่โรงงาน AAT ระยอง ประเทศไทย ยังไม่มีแผนการผลิต Ranger PHEV ในขณะนี้

ที่มา : Ford