Audi ได้เปิดศูนย์ทดสอบการชนแห่งใหม่ในเมือง Ingolstadt ประเทศเยอรมัน ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 100 ล้านยูโรหรือประมาณ มีจุดประสงค์หลักในการขยายขอบเขตการทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่ๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยศูนย์ทดสอบการชนแห่งนี้มีพนักงานจำนวนกว่า 100 ชีวิตที่มีส่วนช่วยในการพัฒนารถยนต์ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก่อนส่งถึงมือผู้ผลิต รวมไปถึงการสร้างตัวรถให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานในแต่ละภูมิภาคที่จะไปวางจำหน่าย

 

อาคารของศูนย์ทดสอบแห่งใหม่นี้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการทดสอบการชนอย่างอิสระและไร้ขีดจำกัด รองรับมาตรฐานในอนาคต ภายใต้อุปกรณ์สำหรับการตรวจสอบและประเมินได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องความเร็วสูง เซนเซอร์และไฟ LED

อาคารขนาดใหญ่นี้ทำให้ค่าย 4 ห่วงสามารถทดสอบการชนในแนวตั้งฉากที่มีระยะในการเคลื่อนตัวไกลกว่าปกติโดยสามารถทดสอบกันชนระหว่างรถยนต์ 2 คันหรือระหว่างรถยนต์กับสิ่งกีดขวางและด้วยพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ทำให้สามารถจัดตั้งห้องเก็บหุ่นดัมมี่รวมไปถึงการจัดเก็บอุปกรณ์ทดสอบการชนที่มีขนาดใหญ่และห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไว้ในแห่งเดียว

 

Audi ยังได้เตรียมหุ่นดัมมี่รุ่นใหม่หรือที่เรียกว่ารุ่นจำนวนกว่า 60 ตัวซึ่งมีขนาดตามช่วงอายุตั้งแต่ 18 เดือนไปจนถึงผู้ใหญ่เต็มวัยน้ำหนักกิโลกรัมโดยในหุ่นแต่ละตัวจะประกอบไปด้วยเซนเซอร์จำนวนกว่า 150 ตำแหน่ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนประกอบชิ้นเล็กๆในการต่อจิ๊กซอว์ให้เต็มผืน เนื่องจากต้องใช้ระบบการประมวลผลข้อมูลและการอ่านผลจากเครื่องอ่านข้อมูลแบบ 3 มิติที่ติดตั้งอยู่ภายในรถทดสอบแต่ละคัน รวมไปถึงกล้องความเร็วสูงที่อยู่ภายในอาคารในการตรวจจับภาพเหตุการณ์ในแต่ละระดับขั้นตอนอย่างทันท่วงที

 

ระบบจำลองภาพกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์ของการทดสอบการชนมีหน้าที่สำคัญอย่างมากในการทำให้กระบวนการทั้งหมดบรรลุร่วง เพื่อให้วิทยาการสมัยใหม่จากการทดสอบการชนแบบเสมือนจริงมีประสิทธิภาพผ่านจำนวนการจำลองกว่า 1,000 ครั้ง ก่อนที่จะทำการทดสอบจริงเพื่อไม่ให้เป็นการสูญเสียทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์โดย ทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายจำลองและฝ่ายทดสอบจริงภายในศูนย์ทดสอบแห่งนี้

 

หากเท้าความถึงศูนย์ทดสอบการชนแห่งแรกของค่าย Audi ต้องย้อนไปในปี 1970 ที่เมืองประเทศเยอรมันโดยตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา ทางค่ายได้มีการพัฒนาหุ่นดัมมี่ที่ใช้ได้หลากหลายสถานการณ์เพื่อให้รูปแบบการทดสอบครอบคลุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุของรางวัลการทดสอบการชนที่ได้รับมาแล้วจากหลายสำนักทั่วโลก

 

หากพิจารณาผลงานในปัจจุบันที่ทางค่ายได้รับการประเมินจากศูนย์ทดสอบ IIHS (The Insurance Institute for Highway Safety) หรือสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงแห่งสหรัฐอเมริกามีรถจำนวนทั้งหมด 7 รุ่นที่ได้รับรางวัลTop Safety Pick และในจำนวนนี้มีจำนวน 5 รุ่นที่ผ่านเกณฑ์รางวัลระดับสูงสุดหรือ Top Safety Pick+

ที่มา: Motor1