หลังจาก Mini เปิดตัว Cooper E ขุมพลังไฟฟ้าล้วนพร้อมด้วยรุ่นพี่ Countryman E / SE ALL4 ไปเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2023 ที่งาน มหกรรมยานยนต์ 2023 International Motor Show Germany ที่ผ่านมา จนกระทั่งฝั่งภูมิภาคอเมริกาก็ได้เปิดตัวรุ่นพื้นฐานของ Countryman E ที่มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันกับ Countryman SE ALL4 ที่มีภาพเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

งานออกแบบด้านหน้ามาพร้อมคิ้วกระจังหน้าที่เปลี่ยนจากสีทองแดงเป็นสีดำเงา พร้อมด้วยการเปลี่ยนช่องดักลมที่มุมทั้ง 2 ข้างของกันชนหน้าเป็นเนื้อกันชนแบบเต็มตัว  ด้านข้างมีการตัดชิ้นส่วนตกแต่งชายด้านล่างออกไปเหลือไว้เพียงชิ้นงานพลาสติกสีดำ ขณะที่ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ลวดลายสุดทันสมัยก็ถูกแทนที่ด้วยล้ออัลลอยสีเงิน 6 ก้านแบบเรียบขนาด 18 นิ้ว แน่นอนว่าทริมตกแต่งสีทองแดงที่บริเวณฝาครอบกระจกมองข้างและหลังคาทั้งหมด พร้อมด้วยชิ้นตกแต่งกระจกบังลมด้านข้างชิ้นเล็ก ต่างก็ถูกแทนที่ด้วยสีดำทั้งสิ้น ขณะที่ด้านท้าย ชิ้นงานดิฟฟิวเซอร์ถูกเปลี่ยนจากสีทองแดงกลายมาเป็นสีเดียวกับตัวรถ งานออกแบบทั้งหมดเป็นการลดทอนความสปอร์ตและทันสมัยลงเหลือความเรียบง่าย และกลายเป็นรถ SUV ทั่วไป

 

การตกแต่งแบ่งเป็น 4 รุ่นย่อย ได้แก่ Essential Classic Favoured และ JCW ซึ่งวัสดุที่แตกต่างกันในแต่ละรุ่นได้แก่ วัสดุหุ้มเบาะ คอนโซล การตกแต่งบริเวณพวงมาลัย รวมไปถึงทริมบริเวณประตูทั้งหมด ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ให้พละกำลังสูงสุด 201 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 54 kWh ให้พิสัยการเดินทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จได้ 462 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP สามารถชาร์จได้ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟสูงสุด 130 kW และไฟฟ้ากระแสสลับ AC กำลังไฟสูงสุด 22 kW

  • อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 8.6 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม.

 

อย่างไรก็ตาม กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Countryman ในภูมิภาคอเมริกา จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2024 เป็นต้นไป

ที่มา: Autoblog