นับว่าเปิดตัวจนครบ 3 ศรีพี่น้องรถ EV รุ่นจิ๋วเหมาะสำหรับคนเมืองและวัยรุ่นอายุ 14 ขึ้นไป ที่ต้องการยานพาหนะสำหรับลัดเลาะไปตามถนนและซอยสุดแคบในภูมิภาคยุโรป โดย Citroen Ami และ Opel Rocks-e ที่เปิดตัวไปก่อนหน้ามีการพัฒนาต่อยอดเป็นเวอร์ชั่นส่งของ Opel Rocks-e KARGO และ Citroën My Ami Cargo พร้อมด้วยเวอร์ชั่นรถ Buggy จำนวนจำกัดเพียง 50 คันบนพื้นฐานของ Citroën My Ami โดยหลังจากการเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า Fiat ได้รับออเดอร์เป็นจำนวนกว่า 10,000 คัน ก่อนที่จะเปิดราคาอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 กันยายน 2023

 

โดย Fiat มีสีตัวถังของ Topolino ให้เลือกเพียงสีเดียว ได้แก่ สีเขียว Vita Green พร้อมด้วยล้อเหล็กปิดด้วยฝาตบตกแต่งสไตล์เรโทร ขณะที่ภายในมาพร้อมกับโทนสีให้เลือกเพียงแบบเดียว เน้นการใช้ผ้าเข้ามาตกแต่งเพื่อเสริมภาพลักษณ์ความเป็นรถเรโทร พร้อมด้วยทางเลือกหลังคากระจกโปร่งใสหรือหลังคาผ้าแบบเปิด-ปิดได้ พร้อมด้วยออฟชั่นประตูแบบเปิด-ปิดได้ตามปกติ หรือเป็นแบบเปิดโล่ง พร้อมด้วยออฟชั่นแร็คใส่ของติดตั้งที่ฝากระโปรงท้าย รวมไปถึงการตกแต่งภายนอกในส่วนฝาครอบกระจกมองข้างด้วยวัสดุโครเมียม

 

นอกจากนี้ยังมีออฟชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสาร ได้แก่ กล่องเก็บของ พัดลม USB (Topolino ไม่มีเครื่องปรับอากาศ) ลำโพง Bluetooth (Topolino ไม่มีเครื่องเสียง) หรือแม้กระทั่งกระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ

 

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคของ Topolino ได้แก่ ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 8 แรงม้า (PS) ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า จับคู่กับแบตเตอรี่ความจุ 5.5 kWh พร้อมด้วยความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม. พร้อมด้วยระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จกว่า 75 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า 7.2 – 8.0 kWh/100 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WMTC และชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับกำลังไฟฟ้าสูงสุด 6 kW ใช้เวลาน้อยกว่า 4 ชั่วโมง

 

Fiat ตั้งราคาจำหน่ายเริ่มต้นไว้ที่ 7,544 ยูโร หรือประมาณ 290,740 บาท ซึ่งมากกว่า Citroen Ami อยู่ 614 ยูโร จะพร้อมส่งมอบ Topolino ได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2024 เป็นต้นไป พร้อมด้วยแคมเปญผ่อนชำระจำนวน 48 งวด งวดละ 39 ยูโร หรือเพียง 1,503 บาท เพียงจ่ายเงินดาว์นจำนวน 2,582 ยูโร หรือประมาณ 99,505 บาทเท่านั้น ทำให้ยอดจองถล่มทลายอย่างไม่แปลกใจ ยิ่งไปกว่านั้น Fiat ยังเตรียมวางจำหน่าย Topolino ในประเทศเยอรมันและฝรั่งเศสภายในสิ้นปี 2023 นี้

ที่มา: Carscoops