Mazda 2 และ CX-3 เปิดตั้งตั้งแต่ปี 2014 และ 2016 ตามลำดับ หากนับอายุทางการตลาดก็ถือว่าเข้าใกล้การเปลี่ยนโฉมแบบ Full modelchange เข้าไปทุกที แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด Mazda ยังคงแซยิดวางจำหน่ายทั้ง 2 รุ่น จนถึงปี 2023 นี้ โดยล่าสุดยังมีการปรับอุปกรณ์ภายในและการตกแต่งเล็กน้อยสำหรับ Model Year 2024 ในตลาดญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีการนำไปใช้กับเวอร์ชั่นตลาดอื่นๆ ทั่วโลกในเวลาต่อไป

 

สิ่งทีเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ก็คือหน้าจอ Infotainment ขนาด 8.8 นิ้ว ที่อัพเกรดจากขนาด 7 นิ้ว ที่ใช้มาตลอดอายุตลาดของทั้ง 2 รุ่น แต่ก็ยังมีเพื่อนร่วมค่ายที่ยังคงใช้หน้าจอชุดเก่านี้อยู่ ได้แก่ Mazda 6 และ MX-5 ซึ่งรถสปอร์ตตัวเบาขับเคลื่อนล้อหลังนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะมาพร้อมการปรับโฉมและติดตั้งชุดจอใหม่นี้ในรหัสตัวถัง ND3 ในอนาคตอันใกล้นี้

 

Mazda 2 สำหรับตลาดยุโรปบางประเทศนั้นถูกแทนที่ด้วยร่างจำแลงของ Toyota Yaris เวอร์ชั่นยุโรปที่ถูกเปลี่ยนป้ายโลโก้จากค่ายสามห่วง ขณะที่ตลาดอเมริกาเหนือได้ทำการถอน Mazda 2 ออกไปเป็นที่เรียบร้อย จึงเหลือไว้เพียงตลาดภูมิภาคเอเชียที่ยังมีการทำตลาดของ Mazda 2 แท้ๆ อยู่ในปัจจุบัน และมีความเป็นไปได้สูงว่าในปี 2024 นี้ Mazda จะยังไม่เปิดตัว 2 รุ่นเปลี่ยนโฉมแต่อย่างใด จนกว่าจะมีอัพเดทรุ่นใหม่หมดจดเปิดตัวตามหลัง

โดยการตกแต่งภายในของ Mazda 2 มีการปรับโทนสีดำ-แดง ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นนอกเหนือไปจากหน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว โดยจะมีกำหนดการวางจำหน่ายในช่วงเดือนธันวาคม 2023 นี้

 

สำหรับรถ SUV รุ่น CX-3 ที่วางจำหน่ายตามหลังโดยใช้พื้นฐานที่ต่อยอดมาจาก Mazda 2 โดยในภูมิภาคอเมริกาเหนือได้ยกเลิกการทำตลาดของ CX-3 ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา และแทนที่ด้วย CX-30 ในหลายภูมิภาค ในขณะที่ตลาดในแถบเอเชียยังคงวางจำหน่าย CX-3 เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับรถ SUV ราคาเริ่มต้น

 

ซึ่งในรุ่นปรับโฉมนี้มีการเปลี่ยนหน้าจอกลางไปใช้ขนาด 8.8 นิ้ว เช่นเดียวกับ Mazda 2 และยังได้เพิ่มโทนสีภายในใหม่ให้เลือกอีกเช่นเดียวกัน โดยจะมีกำหนดการวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2024

สำหรับการปรับปรุงอุปกรณ์ของทั้ง Mazda 2 และ CX-3 สำหรับตลาดประเทศไทย ทาง Headlightmag จะอัพเดทให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Motor1