หากย้อนไปเมื่อครั้งงานมหกรรมยานยนต์ LA Auto Show ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ Toyota ได้เปิดตัวรถต้นแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนหลากรุ่น โดยหนึ่งในนั้น ได้แก่ bZ Compact SUV concept ที่ Toyota ไม่ได้ให้รายละเอียดมากมายนัก เพียงแต่สามารถคาดการณ์ได้ว่า รถ SUV ที่มีขนาดเล็กกว่า bZ4X โดยคาดว่าจะใหญ่กว่า Corolla Cross แต่เล็กกว่า RAV4 ซึ่งเป็นการอุดช่องว่างทางการตลาดที่เป็นกลุ่มยอดนิยมและกำลังอยู่ในความสนใจของค่ายรถยนต์หลากค่ายทั้งสัญชาติยุโรป อเมริกันและจีน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2023 Toyota ประเทศญี่ปุ่นได้โพสต์ Teaser ผ่านทาง Official account @TOYOTA_PR ของ X (Twitter) ที่เผยให้เห็นเส้นสายด้านท้ายของรถต้นแบบคันดังกล่าว

 

สื่อยานยนต์ทั้งหลากต่างพากันลือไปว่า นี่คือรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้จำหน่ายจริงของ bZ3 ที่มีชื่อเหมือนกันรถ EV ตัวถังซีดานสำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ ภายใต้ความร่วมมือกับ BYD ซึ่งได้ออกวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้

บริเวณท้ายรถมีตัวอักษร BEV สื่อถึงขุมพลังไฟฟ้าล้วนและการใช้คำโฆษณา “Beyond Zero” และมีภาพต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งทำให้รถยนต์ที่มีสัญลักษณ์ดังกล่าวแปะที่บริเวณท้ายรถเป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งเข้าสู่ยุค Carbon neutral ที่ Toyota กำลังเน้นย้ำในทุกการแถลงข่าว เป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่ดีต่อคนรุ่นหลัง ผ่านกระบวนการต่างๆตลอดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ที่ถูกคิดค้นภายใต้ปรัชญา “Beyond Zero”

 

Toyota ไม่ได้มีการเปิดเผยรูปภายในตัวรถแต่อย่างใด แต่ได้อธิบายแนวคิดการออกแบบไว้โดยคร่าวว่า จะเน้นการออกแบบที่เรียบง่าย เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน โดยจอกลางที่ติดตั้งอยู่ภายในจะมีขนาดใหญ่พอเหมาะต่อการใช้งาน รวมไปถึงไฮไลท์อย่าง พวงมาลัยแบบ Yoke ที่ใช้กลไกแบบไฟฟ้าอย่างที่นำมาใช้กับ bZ4X เป็นออฟชั่น และใน Lexus RZ รวมไปถึงการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการหุ้มเบาะที่นั่งและคอนโซล แผงประตูต่างๆ รวมไปถึงผู้ช่วยส่วนตัวที่ตั้งชื่อว่า “Yui” เพื่อรองรับการสั่งงานด้วยเสียงในการควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ถูกพัฒนาบนพื้นฐานของ AI และนับว่าเป็นครั้งแรกของ Toyota ที่มีฟังก์ชั่นแบบนี้

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางขุมพลังยังคงอยู่ในช่วงพัฒนารถ โดยยังไม่มีการเผยรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ แต่หากพิจารณาจากขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าของ bZ4X ที่มีให้เลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อน 2 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า และ มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า bZ3 SUV อาจมีพละกำลังใกล้เคียงกัน หากมีข้อมูลเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมาอัพเดทอีกครั้ง

ที่มา: Autoblog