BMW M เตรียมปรับทัพรุ่นย่อยใหม่ โดยตั้งใจที่จะยกเลิก M รุ่นปกติ และดันให้รุ่น Competition ขึ้นมาแทนที่รุ่นปกติดั้งเดิม โดยเฉพาะรถ SUV อย่าง X5 M และ X6 M ที่เปิดตัวเฉพาะรุ่น Competition ในปัจจุบัน ในขณะที่แฟนๆค่ายใบพัดฟ้าขาวรอชมว่าจะมีการเปิดตัว X5 M และ X6 M รุ่นปกติตามมาในภายหลังหรือไม่ ทาง BMW M ได้ออกมายืนยันแล้วว่า จะไม่มีการเปิดตัวรุ่นปกติอีกต่อไป เนื่องจากแนวคิดการดันให้รุ่น Competition เป็นรุ่นเริ่มต้นของ BMW M ทุกรุ่นต่อจากนี้

 

ขณะที่รุ่นสมรรถนะสูงที่ใช้รหัส M นำหน้ารหัสปกติอย่างเช่น M440i จะเข้ามาแทนที่ BMW M รุ่นปกติ โดยปริยาย เนื่องจากรถยนต์กลุ่มนี้ ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า มีสมรรถนะที่เพียงพอต่อการเป็นรุ่นทดแทน BMW M ในยุคก่อน ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลจาก CEO ของ BMW M หรือ Frank van Meel ที่ตั้งใจให้การเปลี่ยนแปลงนี้สร้างสมดุลให้กับตลาดรถสมรรถนะสูงของค่าย โดยไม่เป็นการทำตลาดซับซ้อนจนเกินไป โดยทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

 

นั่นหมายความว่ารถจาก BMW M จะเริ่มต้นด้วยรุ่น Competition ก่อนจะตามมาด้วยรุ่น CS และ CSL ในบางรุ่นอย่าง M4 และ M3 เพื่อให้ครบครันต่อความต้องการของลูกค้าเท้าหนัก (และกระเป๋าหนักด้วย) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ที่เด่นชัดและมูลค่าให้กับรถตระกูล BMW M มากยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ อาจทำให้ราคาจำหน่ายของรถ BMW M เพิ่มขึ้นในภาพรวม เนื่องจากไม่มีรุ่นมาตรฐานอีกต่อไป ต้องจับตาดูกันต่อว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคจะตอบรับเช่นไรในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Carscoops