Honda คือหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำของโลก ที่ไม่ได้มีใช้อยู่กับแค่วงการยานยนต์และมอเตอร์สปอร์ต แต่ยังรวมถึงวงการรถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์และยานพาหนะทางน้ำ ที่มีชื่อทางการค้าอย่างเป็นทางการว่า Honda Marine และถึงแม้รถสปอร์ตในตำนานตลอดกาลอย่าง NSX ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ V6 ไร้ระบบอัดอากาศรหัส C30A หรือ C32B ในรุ่นแรกซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 1991 หรือแม้กระทั่งรุ่นที่สองที่เลือกใช้ขุมพลังเบนซิน V6 ห่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่และมอเตอร์ฟ้า รหัส JNC1 ที่พกแรงม้ามามากกว่า 581 ตัว

 

จนกระทั่ง Honda Marine ได้เปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 5.0 ลิตร บล็อกใหม่ล่าสุดสะเทือนวงการด้วยรหัส BF350 ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนเรือที่มีขนาดยาวกว่า 25 ฟุตขึ้นไป ซึ่งเป็นขุมพลังที่พกแรงม้าจำนวน 350 ตัว วัดได้ที่เพลาขับ เมื่อใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเบนซินออกเทน 86 ซึ่งมีการพัฒนาให้มีแรงบิดที่รอบต่ำในรูปแบบคงที่หรือ flat torque ซึ่งทำให้การใช้งานมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทั้งในรูปแบบเรือเดินสมุทรยามท่องเที่ยว หรือเรือที่ต้องการใช้งานยามเร่งด่วน

 

แน่นอนว่าเทคโนโลยีจากสนามแข่งหรือวงการยานยนต์ที่ Honda สั่งสมมาตลอดหลายทศวรรษ ได้ถ่ายทอดมายังขุมพลัง Honda Marine บล็อกใหม่นี้ โดยเฉพาะระบบแปรผันวาล์วอัจฉริยะอันเลื่องชื่อ VTEC และยังมาพร้อมระบบ Boosted Low Speed Torque (BLAST) ที่ช่วยให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบขณะที่ต้องการเร่งรอบเครื่องยนต์อย่างทันที ด้วยการสั่งเพิ่มอัตราส่วนระหว่างอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิงชั่วขณะ

 

แน่นอนว่าเครื่องยนต์ V8 สำหรับเรือบล็อกนี้ถูกครอบทับด้วยเคสที่ออกแบบให้ลู่ล่มอย่างสูงสุด เพื่อลดแรงต้านที่หางเรือ พร้อมแปะด้วยโลโก้ 350 V8 ซึ่งจะมีสีให้เลือก 2 สี ระหว่าง สีเงิน Aquamarine Silver หรือ สีขาว Grand Prix White

Honda Marine เตรียมเปิดตัว BF350 อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2024 พร้อมราคาจำหน่ายตามแพ็คเกจการใช้งาน

ที่มา: Autoblog