ยอดขายของรถเกียร์ธรรมดาในอเมริกาเหนือกำลังเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ โดยเฉพาะในปี 2023 ที่ ที่มีส่วนแบ่งเป็นอัตราส่วน 1.7% เมื่อเทียบกับ ปี 2021 ที่มีเพียง 0.9% นั่นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาจับจ่ายรถเกียร์ธรรมดามากยิ่งขึ้น เนื่องจากตลาดอเมริกาเหนือ มีทางเลือกรถสมรรถนะสูงที่มีระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดาให้เลือก ซึ่งล้วนแล้วแต่มีราคาจับต้องได้ง่ายเป็นจำนวนมาก

 

ข้อมูลทั้งหมดนี้สำนัก J.D. Power สอดคล้องกันกับข้อมูลจากดีลเลอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯอย่าง CarMax ที่รายงานยอดขายรถเกียร์ธรรมดาของปี 2020 ไว้ที่ 2.4% ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.8% และ 2.9% ในปี 2021 และ 2022 ตามลำดับ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เกิดจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มองหาความสนุกสนานในการขับขี่ ไม่ใช่การเลือกซื้อเนื่องด้วยงบประมาณที่จำกัด เนื่องจากรถยนต์ราคาเริ่มต้นหลากรุ่นได้ทยอยยกเลิกเกียร์ธรรมดาไปพอสมควร ต่างจากภูมิภาคยุโรปที่รถเกียร์ธรรมดายังคงมีให้เลือกโดยเฉพาะรถ Hatchback ขนาดเล็ก ขณะที่รถพรีเมียมและรถสมรรถนะสูงต่างหันไปใช้เกียร์อัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ยกเว้นของแรร์และรุ่นพิเศษที่ทำมาเฉพาะเกียร์ธรรมดาเท่านั้น

 

นอกจากนี้เว็บไซต์ตลาดยานยนต์ของสหรัฐฯอย่าง Edmunds.com ได้เผย ความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่โหยหาประสบการณ์การขับขี่ที่สร้างรอยยิ้มบนใบหน้า ดังจะเห็นได้ว่า รถยนต์เปิดประทุนขนาดเล็กอย่าง Mazda MX-5 สามารถขายได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดก็ตาม

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีผลสำรวจจาก CarMax ดีลเลอร์รถใช้แล้วรายใหญ่ในสหรัฐฯกลับพบว่า มีผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลานในการเริ่มต้นการขับขี่บนท้องถนนในวัยเยาว์ ด้วยการให้ใช้เกียร์ธรรมดาก่อน เนื่องจากลดการรบกวนจากการใช้โทรศัพท์มือถือของมืออีกข้างหนึ่งได้

 

สำหรับรายชื่อรถยนต์เกียร์ธรรมดาที่ติดโผขายดีในอันดับต้น ในสหรัฐอเมริกาได้แก่ Honda Civic Ford Mustang Subaru WRX และ Jeep Wrangler ขณะที่ Volkswagen ก็พบว่ารถสมรรถนะสูงอย่าง Jetta GTI และ Golf R ก็มียอดขายของรุ่นเกียร์ธรรมดาให้เห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน (ถึงแม้ว่ารุ่นหลังจะถูกถอดทางเลือกเกียร์ธรรมดาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปัจจุบัน)

ความนิยมรถยนต์เกียร์ธรรมดากลับมาเปรี้ยงปร้างอีกครั้งหลังจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์โดยเฉพาะจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่างToyota และ Honda ได้เปิดตัวรถยนต์สมรรถนะสูงที่มีราคาจับต้องได้ รวมไปถึงรถสมรรถนะสูงและรถกระบะอย่าง Toyota Supra และ Tacoma ให้ชาวอเมริกันเหนือได้สัมผัส สำหรับผู้ที่เบื่อความจำเจในการขับรถโดยไม่ใช้เท้าซ้าย

ที่มา: Motor1