Nissan ยุโรปได้รุกตลาดภูมิภาคนี้ด้วยการดันขุมพลัง e-POWER และ Mild-hybrid ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ผ่านรถรุ่น Juke Qashqai และ X-trail ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ e-4ORCE เป็นขุนพลหลักในการต่อกรกับบรรดารถ SUV รุ่นใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม Nissan ได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้นภายหลังจากสิ้นปี 2023 นี้ ก่อนที่จะทยอยถอดขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในภายในปี 2030 และเข้าสู่ยุคของรถ EV อย่างเต็มตัว

 

และถึงแม้ว่าจะมีการโต้เถียงถึงกำหนดการของการยกเลิกการจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปภายใน ของรถยนต์ที่วางจำหน่ายในภูมิภาคยุโรปนับตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าอาจเลื่อนไปอีก 5 ปี หรือ 2035 แต่ทาง Nissan ก็ไม่ได้นำมาเป็นสาระสำคัญ เนื่องจากจะช้าหรือเร็วในภูมิภาคยุโรปก็จะต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคของ EV ในที่ท้ายที่สุด

 

 

หลังจากทางค่ายมีประสบการณ์จากการแนะนำ Leaf ตั้งแต่ปี 2011 ให้ผู้คนทั้งโลกได้รู้จักรถ EV ที่มีราคาจับต้องได้ และจำหน่ายไปแล้วกว่าหลักล้านคัน ดังนั้น Nissan ต้องเดินหน้าพัฒนาขุมพลังไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้น และไม่มีโอกาสในการหันหลังกลับ เพื่อให้การพัฒนาต่างๆ มีประสิทธิภาพและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้ได้

Nissan เตรียมที่จะเปิดตัวรถ EV รุ่นต่อไปสำหรับภูมิภาคยุโรปด้วยรุ่น Micra ที่พัฒนาร่วมกันกับ Renault พร้อมด้วยรถ EV ตัวถัง crossover ที่จะมาแทนที่ leaf ซึ่งจะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่เมือง Sunderland ประเทศอังกฤษ

 

Nissan ยังได้วางแผนในการลดต้นทุนแบตเตอรี่และมุ่งสู่กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในปี 2028 นี้ พร้อมกับรถ EV ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ชนิด solid-state ที่จะช่วยลดเวลาในการชาร์จได้เหลือ 1 ใน 3 จากปกติ เพื่อช่วยให้ราคาของรถ EV ในขณะนั้นสามารถต่อกรได้กับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในได้

ที่มา: Carscoops