แบรนด์ Venucia ก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดย Dongfeng Nissan Passenger Vehicle Company (Dongfeng Nissan) หรือบริษัทลูกของ Dongfeng Motor Co., Ltd จนกระทั่งในปี 2017 Venucia ได้ถูกแยกตัวออกมาต่างหาก และมีอำนาจในการบริหารจัดการด้วยตนเอง จนกระทั่งปลายปี 2020 Dongfeng Motor Co., Ltd ได้ดึงกลับมาอยู่ร่วมชายคาอีกครั้ง ก่อนที่จะเริ่มพัฒนารถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าอย่างจริงจัง โดยตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่จำนวนปีละ 2 รุ่น นับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายยอดขายต่อปีกว่า 3 แสนคันขึ้นไป

 

สำหรับรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ล่าสุดรุ่น VX6 ที่พัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบรุ่น Ve ที่เปิดตัวพร้อมกับรถต้นแบบ SUV ขุมพลัง Plug-in hybrid รุ่น Da V ก่อนที่จะกลายมาเป็นเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงในนาม V Online PHEV โดยทั้งคู่เปิดตัวต่อสาธารณชนในงาน Guangzhou Auto Show เมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,658 มม.
  • ความกว้าง : 1,890 มม.
  • ความสูง : 1,656 มม.
  • ระยะฐานล้อ : 2,850 มม.

รถต้นแบบ V Online และ Ve

โดยเส้นสายของรถต้นแบบ Ve ได้ถูกปรับให้เข้ากับความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนการเปิดประตูรอบคันจากแบบ Suicide door มาเป็นแบบปกติทั่วไป แต่ก็ยังคงความล้ำสมัยด้วยมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนไปกับตัวถัง เส้นสายกันชนหน้ารับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบพอสมควร มีเพียงการขยายขนาดไฟคู่หน้าให้ใหญ่ขึ้น พร้อมด้วยการปรับรายละเอียดบริเวณช่องรับลมด้านล่างกันชนหน้า

V Online

ทั้งหมดนี้ถูกพัฒนาภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน chassis V-π ที่พร้อมสรรพไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่แบบ cell-to-chassis (CTC) เพื่อช่วยให้การจัดการพื้นที่ภายในตัวรถมีประสิทธิภาพและเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากกว่า 18.9% พร้อมด้วยการลดน้ำหนักตัวรถลงได้อีก 14.8% และด้วยการยุบรวมชิ้นส่วนทาง Power electronics ต่างๆ ไว้ที่มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ทำให้การระบายความร้อนทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ยังทำงานร่วมกับชุดระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ และระบบไฟฟ้าแรงดันสูง 800V ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ด้วยกำลังไฟฟ้าสูงสุดกว่า 480kW ทำให้ชาร์จได้จาก 20%-80% ภายในเวลา 30 นาที ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าให้พลังสูงสุด 218 แรงม้า (PS) สามารถทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 165 กม./ชม. จับคู่กับแบตเตอรี่จาก CATL

Venucia ยังไม่เปิดราคาจำหน่ายของ VX6 จนกว่าจะถึงกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายปี 2023 นี้ โดยราคาคาดว่าจะแพงกว่า V Online ที่ใช้งานวิศวกรรมคนละ platform (DD-i) เนื่องจากขุมพลังและเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 118,900 หยวน หรือประมาณ 599,895 บาท

ที่มา: Carnewschina