ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2023 Honda ได้ออกมาเผยแผนงานเกี่ยวกับขุมพลังทางเลือกที่พัฒนาร่วมกันกับ General Motors ในรูปแบบ Hydrogen Fuel Cell เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีต้นทุนถูกลงกว่าแบบเดิมที่เคยติดตั้งอยู่ใน Clarity นอกจากนี้ ยังเผยอีกว่าขุมพลังดังกล่าวจะถูกประเดิมติดตั้งใน CR-V รุ่นปัจจุบัน มาพร้อมกับชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Honda CR-V e:FUEL CELL”

ล่าสุด มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า TW MC ได้เผยภาพรถยนต์ปริศนาที่ถูกอำพรางด้วยสติ๊กเกอร์ที่นำ้เงินพร้อมข้อความ “Hydrogen” คาดว่าจะเป็น Honda CR-V e:Fuell Cell ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบในประเทศญี่ปุ่น ภาพดังกล่าวทำให้เราเห็นถึงงานออกแบบของ CR-V เวอร์ชั่นขุมพลังทางเลือก ด้านหน้ามาพร้อมชุดกระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่ที่ถูกบึกบึนขึ้น ขณะที่ด้านข้างและบั้นท้ายยังคงเหมือนกันกับ CR-V เวอร์ชั่นปกติ ทว่ามีการเปลี่ยนวัสดุโคมไฟท้ายเป็นแบบใส

 

Honda CR-V e:Fuel Cell จะใช้กลไกแปลงเชื้อเพลิง Hydrogen เป็นพลังไฟฟ้า เพื่อเป็นต้นกำลังให้กับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ที่พ่วงเข้ากับระบบ Plug-in Hybrid อีกทอดหนึ่ง รูปแบบขุมพลังลักษณะนี้ จะช่วยคลายความกังวลของผู้ใช้งานเมื่อต้องเดินทางในพื้นที่ซึ่งอาจมีปั๊มเติมเชื้อเพลิง Hydrogen ในจำนวนจำกัด นอกจากนี้ ขุมพลังชุดดังกล่าวยังจะถูกพัฒนาต่อเนื่องไปจนกระทั่งมีต้นทุนถูกลงและทนทานเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซลในยุคปัจจุบัน ภายในปี 2030

  

 

Honda CR-V e:Fuel Cell มีกำหนดออกจำหน่ายทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นช่วงปี 2024 และอาจมีการนำเวอร์ชั่นโปรโตไทป์มาจัดแสดงภายในงาน Japan Mobility Show ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 อีกด้วย

ที่มา : Twitter @TW MC ,