Toyota Yaris ATIV รุ่นปัจจุบัน เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2022 แม้ว่าจะยังคงยืนหยัดกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ทว่าดีไซน์ภายนอกที่สวยถูกใจคนไทยส่วนใหญ่ อุปกรณ์ options ที่ติดตั้งมาให้แบบเต็มพิกัด ตลอดจนราคาที่สมเหตุสมผลในมุมมองของผู้บริโภคส่วนใหญ่ จึงทำให้ในปี 2022 – 2023 ที่ผ่านมานั้น Yaris ATIV สามารถกวาดยอดขายไปได้อย่างล้นหลาม อีกทั้งยังเตรียมเสริมทัพด้วยขุมพลัง Hybrid เข้ามาเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความแรงและประหยัดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ล่าสุด ทีมงาน Headlightmag ได้รับข้อมูลจากคุณผู้อ่าน คุณ Chatchawan Phanthong เป็นรูปภาพ Spyshot ของ Toyota Yaris ATIV HEV GR Sport ขณะวิ่งทดสอบในประเทศไทย ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 โดยสาเหตุที่ต้องเลื่อนกำหนดการเปิดตัวออกไปนั้น เนื่องจากกำลังการผลิตขุมพลัง Hybrid ของ Toyota มีจำนวนจำกัด และจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับ Yaris Cross HEV เป็นหลัก อีกทั้ง Corolla Cross HEV ยังมียอด Backorder อยู่พอสมควร ทำให้ Yaris ATIV HEV ต้องเลื่อนเปิดตัวไปเป็นช่วงไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมกันกับ Corolla Cross Minorchange ซึ่งอาจใช้เครื่องยนต์เดิมต่อไป

 

ภาพ Spyshot ดังกล่าว เผยให้เห็นงานออกแบบภายนอกของ Yaris ATIV HEV GR Sport ซึ่งได้รับการตกแต่งด้วยชุดสเกิร์ตรอบคัน พร้อมทั้งสปอยเลอร์หลังแบบ Duck-tail เสริมเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น Hybrid ด้วยโลโก้ HEV บริเวณมุมด้านล่างบานประตุคู่หน้า นอกจากนี้ ยังอัพเกรดไปใช้ล้ออัลลอยที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 17 นิ้ว ด้วยเช่นกัน

ด้านขุมพลังขับเคลื่อนจะใช้เครื่องยนต์ชุดเดียวกันกับ Yaris Cross HEV ที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทย วันที่ 5 ตุลาคม นี้ เป็นเครื่องยนต์รหัส 2NR-VEX เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร 1,496 ซีซี กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 72.5 x 90.6 มิลลิเมตร พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual-VVT-i กำลังสูงสุด 89 แรงม้า ที่ 4,000 – 4,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 79 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร พ่วงแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ  E-CVT ขับเลื่อนล้อหน้า

มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ดังนี้

  • ECO
  • Normal
  • Sport

 

กำหนดการเปิดตัวของ Toyota Yaris ATIV HEV จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกปี 2024 ส่วนราคาจำหน่ายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร NA ราวๆ 100,000 บาท และอาจมีรุ่นย่อยให้เลือกไม่มากนัก ข้อมูลและความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com