Zeekr เปิดสเป็คสุดยอดรถ EV ที่มาเพื่อทุบสถิติอย่าง 001 FR หลังจากปล่อยภาพคันจริงไปก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา เป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ จากเดิมที่เป็นรถขุมพลังไฟฟ้ากลุ่มหรูหรา มาเป็นรถสมรรถนะสูง โดยเฉพาะกับรุ่นนี้ ที่เคลมสมรรถนะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.07 วินาที ตั้งเป้าเพื่อให้ต่อกรกับ Tesla Model S Plaid ได้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม ความเร็วสูงสุดของ Zeekr 001 FR ถูกจำกัดไว้ที่ 280 กม./ชม. ขณะที่ Tesla Model S Plaid สามารถทำได้มากถึง 320 กม./ชม.

 

งานออกแบบภายนอกยังคงอ้างอิงจากภาพเปิดตัวชุดแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 ด้วยการเลือกใช้สัญลักษณ์รุ่น FR ที่ผสมผสานกลายเป็นตัว “R” และแน่นอนว่าชุดแต่งที่เต็มไปด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นสเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง แผ่นดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง รวมไปถึงหางหลังขนาดใหญ่ ยังไม่นับรวมหลังคาที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ฝาครอบกระจกมองข้างทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมด้วยล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว

 

สมรรถนะที่มาจากมอเตอร์ขับเคลื่อนจำนวน 4 ตัว ให้พละกำลังรวมกว่า 1,265 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดรวม 1,280 นิวตัน-เมตร ทั้งหมดนี้จะสามารถปลดปล่อยพลังได้สูงสุดในเวลาชั่วขณะประมาณ 10 วินาที ภายใต้เงื่อนไขพลังงานจากแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 50%

สิ่งที่สำคัญไปกว่าความแรงของตัวรถ ได้แก่ระบบระบายความร้อนและช่วงล่าง ที่ทาง ZEEKR ได้ออกแบบให้ชุดมอเตอร์ด้านหลังติดตั้งอยู่ในเกราะป้องกันที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมด้วยระบบระบายความร้อนแบบ “straight waterfall oil cooling technology” ที่ช่วยให้มอเตอร์ทั้ง 4 ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

พลังงานทั้งหมดต้องมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุสูงกว่ารถ EV ทั่วไป โดยเฉพาะความจุ 100 kWh ที่ทำงานภายใต้แรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ที่ถูกออกแบบให้สามารถจัดการการระบายความร้อนและมีขนาดที่พอเหมาะ เพื่อมอบความปลอดภัยยามเดินทางสูงสุด และถึงแม้ว่า ZEEKR จะไม่ได้ระบุระยะทางที่วิ่งได้สูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ แต่ก็สามารถชาร์จเร็วในระดับที่ว่า ประจุไฟฟ้าจาก 10%-80% ได้ภายในเวลา 15 นาที เท่านั้น

 

ไฮไลท์ที่แปลกใหม่สำหรับรถสปอร์ต คือความสามารถในการบังคับเลี้ยว 4 ล้อด้วยการควบคุมการขับเคลื่อนอย่างอิสระ ทำให้สามารถเลี้ยวและกลับรถได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะในโหมด “Tank turn” ที่ทำการกลับทิศการหมุนของมอเตอร์ล้อฝั่งตรงกันข้าม ทำให้ตัวรถสามารถหมุนรอบตัวได้ในรูปแบบ 360 องศา พร้อมด้วยการติดตั้งช่วงล่างที่รองรับการเข้าโค้งด้วยแรงกว่า 1.4 เท่าของแรงดึงดูดโลก หรือ 1.4G

ระบบเบรกเลือกใช้คาลิปเปอร์ของ AP Racing จับคู่กันกับจานเบรกแบบเซรามิคจาก Brembo ขนาด 420 มิลลิเมตร ขณะที่ด้านหลัง มาพร้อมดับคาลิปเปอร์แบบ 4 พ๊อต พร้อมด้วยจานขนาด 410 มิลลิเมตร

ที่มา: Carnewschina