แบรนด์รถยนต์เมืองจีนกำลังทยอยแตกแบรนด์ย่อยเพื่อสร้างความหลากหลายและแยกกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรถกลุ่ม Mini EV ที่มีราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น จับกลุ่มตลาดวัยรุ่นมีรถคันแรก โดยล่าสุดกับแบรนด์ย่อย Kaiyi ที่เคยอยู่ภายใต้เครือ Chery ได้เปิดตัวรถ Mini EV รุ่น Shiyue ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ Kaiyi i-EA 01 ซึ่งก็คือชื่อเรียกงานวิศวกรรมพื้นฐาน i-EA pure electric platform นั่นเอง

 

ความเป็นมาของแบรนด์ Kaiyi ซึ่งเคยถูกเรียกว่า Cowin ในช่วงก่อนหน้านี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 โดยเน้นทำตลาดรถซีดานและ SUV บนพื้นฐานของงานวิศวกรรมรูปแบบเดิมของค่าย Chery อย่างไรก็ตาม ผลตอบรับของรถยนต์ภายใต้แบรนด์นี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมายังถือว่าไม่ประสบความสำรเจเท่าไรนัก เนื่องจากมักจะขายดีตามหัวเมืองรองเท่านั้น ทำให้ไม่ได้ผลกำไรตามที่ Chery ตั้งเป้าเอาไว้ จึงทำให้ทางค่ายใหญ่ตัดสินใจขายหุ้นให้กับ 2 บริษัทย่อย อย่าง Sichuan Yibin Push Group และ Yibin Automobile Industry Development Investment ในปี 2018 ก่อนที่จะเทขายจนเหลือหุ้นในมือแค่ 18% ในปัจจุบัน

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2023 Kaiyi ได้เผยภาพรถคันจริงของรถ Mini EV รุ่นดังกล่าวภายใต้ชื่อ “Shiyue” หลังจากมีการจัดการประกวดการตั้งชื่อและได้ถูกเลือกเป็นอันดับที่ 1 ที่แปลว่า ”ชีวิตที่เรียบง่ายและเต็มไปด้วยความรัก” ซึ่งจะพร้อมต่อกรกับ Wuling Hongguang Mini EV ที่เป็นผู้เรียกกระแสความนิยมรถกลุ่มนี้

งานออกแบบภายนอกยังคงใช้เส้นสายเหลี่ยมสันเป็นหลักเช่นเดียวกับรถ Mini EV รุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมความโดดเด่นด้วยหลังคาสีดำแบบ Floating roof และมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนกับตัวถังตามสมัยนิยม

มิติตัวรถ

  • ความยาว 3,360 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,700 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,605 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,160 มิลลิเมตร

รถต้นแบบ Kaiyi i-EA 01 concept car

ภายในมาพร้อมกับการจัดที่นั่งในรูปแบบ 2+2 ที่นั่ง ตกแต่งคอนโซลและแผงประตูด้วยโทนสีชมพูและฟ้า ติดตั้งจอกลางขนาด 10.25 นิ้ว พวงมาลัย 2 ก้านแบบท้ายตัด พร้อมคอนโซลหน้าแบบลอยตัวและช่องแอร์แบบซ่อนเนียนไปกับชิ้นงานดังกล่าว มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่มีให้เลือก 2 รูปแบบความแรง ได้แก่ 48 และ 54 แรงม้า ที่มาพร้อมความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. จับคู่กับแบตเตอรี่แบบ LFP ให้ระยะทางสูงสุด 155 หรือ 301 กิโลเมตร ตามลำดับ

ที่มา: Carnewschina