Toyota ได้จับมือกับ Suzuki ในการรุกตลาดรถ EV ตัวถัง Crossover ขนาดเล็ก โดยเป็นหนึ่งในหลากหลายผลิตภัณฑ์ภายใต้รถตระกูล Beyond zero ซึ่งจะทยอยเปิดตัวตามแผนที่พร้อมบุกตลาด EV นับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป โดยน้องเล็กจาก Toyota และ Suzuki รุ่นนี้ ก็คือเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงของ Toyota bZ Small Crossover Concept นั่นเอง

 

Toyota และ Suzuki ต่างแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและโมเดลกันไปมาตลอดช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ได้แก่ Corolla estate สำหรับตลาดยุโรป ที่ถูกจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Suzuki รุ่น Swace รวมไปถึง RAV4 ที่จำหน่ายในชื่อ Across และล่าสุดกับ Innova Hycross จำหน่ายในชื่อ Invicto ทั้งนี้ 2 แบรนด์ต้องการขยายความร่วมมือไปยังรถขุมพลังไฟฟ้าขนาดเล็กที่ต้องเตรียมตัวลุยตลาดโลก เพื่อต่อกรกับคู่แข่งในกลุ่มนี้อีกหลากรุ่น

จากสื่อยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Best Car ได้เน้นย้ำความสามารถในการแข่งขันในรถยนต์ขนาดเล็กของ Suzuki โดยเฉพาะในอินเดีย ที่ Toyota เองต้องการนำศักยภาพดังกล่าวมาร่วมพลังในการบุกตลาดรถเล็กในภูมิภาคยุโรป ที่กำลังจะเป็นตลาดใหญ่ของรถ EV ตัวถัง Crossover ขนาดย่อม

bZ Small Crossover เป็นหนึ่งในสมาชิกกว่า 15 รุ่น ของรถตระกูล bZ series รวมไปถึงรถหรูจากแบรนด์ Lexus ที่ได้เปิดตัวรถต้นแบบคันจริงไปเมื่อเดือนธันวาคม 2021 และนับว่าเป็นน้องนุชสุดท้องของรถตระกูลนี้

 

Toyota bZ Small Crossover จะสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน eTNGA architecture ที่เน้นประสิทธิภาพของการใช้พลังงานไฟฟ้า ภายใต้อัตราสิ้นเปลืองระดับ 12.5 Wh/100 กิโลเมตร โดยมีขนาดแทรกกลางระหว่าง Aygo X และ Yaris Cross หรือประมาณ 4.3 เมตร (อ้างอิงจากรถต้นแบบของ Suzuki)

 

สำหรับข้อมูลจากทางฝั่ง Suzuki ที่ได้เปิดตัวรถต้นแบบ Maruti Suzuki eVX ไปเมื่อต้นปี 2023 ก่อนที่จะมีภาพหลุดของรถทดสอบที่ถูกพรางตัวอย่างแน่นหน้าเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่รอดสายตาช่างภาพจนทำให้เราเห็นสัดส่วนตัวรถโดยคร่าวได้ โดยระบบขับเคลื่อนจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ในรุ่นสูงสุด พ่วงด้วยแบตเตอรี่ ความจุ 60 kWh เคลมระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จเต็มอยู่ที่ 550 กิโลเมตร (มาตรฐาน measured in modified Indian driving cycle : MIDC)

รายละเอียดเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Carscoops


รายละเอียดเพิ่มเติม:

Spyshot : เวอร์ชั่นผลิตจริงของ Maruti Suzuki eVX รถยนต์ไฟฟ้า 100% เคลมวิ่งไกล 550 km. เริ่มจำหน่าย 2025