การเข้าสู่ตลาดของรถ EV ทำให้เกิดมาตรฐานการทดสอบใหม่ ถึงแม้รถ EV จะถูกโฆษณาและกล่าวขานในวงกว้างว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหน่วยงานที่ทดสอบความสามารถเหล่านี้เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพเชิงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของรถ EV เหล่านี้

ซึ่งการทดสอบดังกล่าว มีชื่อว่า Green NCAP ที่ถือเป็นน้องใหม่ในวงการ หรือ Green NCAP ซึ่งอยู่ภายใต้ European New Car Assessment Program (Euro NCAP) หรือเจ้าของมาตรฐานการทดสอบเจ้าดังอีกที

 

BYD Atto 3 ได้สร้างชื่อไว้ก่อนหน้านี้กับการคว้า 5 ดาว ในการทดสอบการชน Euro NCAP ผ่านตัวรถที่จำหน่ายในภูมิภาคยุโรป จึงได้เข้าสู่กระบวนการวัดประสิทธิภาพที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายๆ ด้าน โดยเริ่มจากการทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานภายใต้สภาวะอุณหภูมิ -7°C ซึ่งผลลัพธ์จะอยู่ที่ 25.1 kWh/100 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน ขณะที่อุณหภูมิปกติทั่วไปและใช้ความเร็วเดินทาง จะอยู่ที่ 28.1 kWh/100 กิโลเมตร ซึ่งทำให้ได้ระยะทางสูงสุด 244 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จ ขณะที่การใช้ความเร็วต่ำหรือการขับขี่ในเขตเมืองที่อากาศอุณหภูมิ 19°Cผลการทดสอบจะอยู่ที่ 18 kWh/100 กิโลเมตร หรือคิดเป็นระยะทางสูงสุด 376 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จ

 

สำหรับหัวข้อการทดสอบกำลังไฟในการชาร์จ เมื่อใช้ไฟฟ้ากระแสสลับที่มีกำลังไฟ 11 kW แบตเตอรี่แบบ LFP จะสามารถรับพลังงานได้อย่างเต็มที่ด้วยค่า 59.3 kWh ซึ่งใกล้เคียงกับที่ผู้ผลิตเคลมไว้ 60 kWh โดยจะใช้พลังงานไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่จากไฟบ้านเป็นจำนวน 68.4 kWh นั่นหมายถึงประสิทธิภาพการนำพลังงานจากไฟบ้านไปใช้ได้สูงสุด 87% หรือคิดเป็นคะแนนได้ 9.5 / 10 คะแนน

 

BYD Atto 3 มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือ greenhouse gas (GHG) จากขุมพลังไฟฟ้าล้วนเทียบเท่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 50-80 กรัม / กิโลเมตร แปลงเป็นคะแนนได้ 9.7 / 10 คะแนน

ทั้งนี้ Atto 3 ที่เข้ารับการทดสอบจะมาพร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 204 แรงม้า (PS) และแบตเตอรี่ความจุ 60 kWh พร้อมน้ำหนักตัว 1,750 กิโลกรัม และฟังก์ชั่น heat pump จากโรงงาน

Green NCAP ได้ข้อสรุปว่า Atto 3 ได้คะแนนรวม 97 / 100 คะแนน คิดเป็น 5 ดาว สำหรับการทดสอบครั้งนี้

ที่มา: Carnewschina