ตลาดมะกันเป็นที่พักพิงของรถกระบะทั้งขนาดกลาง Mid-Size และขนาดใหญ่ Full-size ซึ่งต่างมีบริษัทรถยนต์สัญชาติบ้านเกิดและจากแดนอาทิตย์อุทัยวางจำหน่ายและยึดตลาดนี้เพื่อทำกำไรให้กับบริษัทมาตลอดหลายทศวรรษ อย่างไรก็ตามสิ่งที่แปลกใหม่ในตลาดรถกระบะในปัจจุบันนี้ ได้แก่การมาของรถกระบะที่มีการสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่ใช่การครอบทับของเฟรมแชสซีส์แบบรถกระบะทั่วไป ยิ่งเป็นการตอกย้ำค่านิยมรถกระบะสำหรับชาวอเมริกันไม่ว่าจะมีขนาดตัวถังเท่าไรก็ตาม

 

Motor1.com สื่อยานยนต์รายใหญ่ของอเมริกาได้ทำการติดตามยอดขายรถยนต์กลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดมาตลอดปี 2023 โดยพบว่ายอดขายของไตรมาสที่ 3 และพบสิ่งที่น่าสนใจของยอดขายจากกลุ่มรถกระบะเกิดใหม่ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถยนต์นั่งอย่าง Ford Maverick

ในขณะที่พี่ใหญ่ร่วมค่าย F-Series ผู้เคยครองตำแหน่งรถยนต์ที่ขายได้มากที่สุดในโลก ก็ยังคงรักษาตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ในกลุ่ม Full-Size ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 190,477 คัน ตามมาด้วยคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Chevrolet Silverado จำนวน 143,467 คัน และรถกระบะจาก Ram จำนวน 109,391 คัน ซึ่งไม่ได้สร้างความแปลกใจให้กับสื่อยานยนต์รายนี้แต่อย่างใด เนื่องจากอันดับทั้ง 3 ยังคงเหมือนกับไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา

ขณะที่ยอดขายของรถกระบะกลุ่ม Mid-Size กลับมีจ่าฝูงอย่าง Toyota Tacoma ยืนหนึ่งด้วยยอดขายตลอดไตรมาสที่ 3 เป็นจำนวน 62,836 คัน ตามมาด้วย Chevrolet Colorado จำนวน 25,520 คัน และ Jeep Gladiator จำนวน 14,202 คัน ขณะที่ Ford Ranger รั้งอันดับรองท้ายตารางด้วยยอดขายตลอดไตรมาสที่ 3 เพียง 7,385 คัน

ประเด็นสำคัญก็คือยอดขายของรถกระบะที่กำลังมาแรงในกลุ่ม Compact Truck ซึ่ง Ford Maverick นั้นสามารถสร้างยอดขายได้เป็นจำนวนถึง 23,931 คัน หรือคิดเป็นประมาณ 3 เท่าของ ยอดขายของ Ford Ranger และยังมีส่วนแบ่ง ทางการตลาดเป็นอัตราส่วนกว่า 83.4% ทิ้งห่างคู่แข่งเพียงหนึ่งเดียวอย่าง Hyundai Santa Cruz แบบไม่เห็นฝุ่น

Ford ได้สร้างมาตรฐานใหม่แห่งวงการรถกระบะด้วยความกล้าที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และยังมีขุมพลังให้เลือกที่หลากหลายจึงเป็นสาเหตุของยอดขาย ที่มีจำนวนมากอย่างน่าแปลกใจ

ที่มา: Motor1