Toyota อเมริกาเหนือฉลองครบรอบ 50 ปี ของศูนย์การออกแบบที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องตอบโจทย์ตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะนามว่า Calty Design Research ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบรุ่น Baby Lunar Cruiser Concept ที่ได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงมาจาก FJ40 Land Cruiser ภายใต้แนวคิดที่สุดโต่ง ด้วยความสามารถในการเดินทางบนพื้นผิวที่ไม่ใช่เพียงแค่ถนนทั่วไปบนพื้นโลกเท่านั้น

 

งานออกแบบภายนอกโดดเด่นด้วยเส้นสายเหลี่ยมสันตามสไตล์รถตระกูล Land Cruiser โดยเฉพาะด้านหน้าที่มาพร้อมกับกระจกบังลมขนาดใหญ่ที่ลากยาวต่อเนื่องไปยังกระจังหน้า เพื่อมอบทัศนวิสัยสูงสุดให้กับการขับขี่บนสภาพพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบ ขณะที่ด้านหน้ายังมาพร้อมการประทับด้วยโลโก้ “TOYOTA” ตามสไตล์ตัวลุยรุ่นเก๋าของค่าย โดดเด่นด้วยยางรถยนต์แบบไร้อากาศ พร้อมลุยทุกสภาพพื้นผิว

 

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากไอเดียที่ Toyota ได้ร่วมมือที่ย้อนไปเมื่อปี 2019 กับหน่วยงานสำรวจอวกาศจากแดนอาทิตย์อุทัย Japanese Aerospace Exploration Agency สำหรับการพัฒนารถต้นแบบเพื่อนำไปใช้บนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งแน่นอนว่าห้องโดยสารของ Lunar Cruiser Concept ต้องสามารถควบคุมควบกันสำหรับการดำรงชีพของมนุษย์ได้อย่างไม่มีข้อกังขา

 

ภายในถูกออกแบบให้มีความทันสมัยสูงสุดด้วยหน้าจอที่มาพร้อมเทคโนโลยี Augmented reality นอกจากนี้ยังมาพร้อมจอยสติ๊ก 2 ตำแหน่งที่สามารถใช้ควบคุมล่อทั้ง 4 ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์แบบ in-wheel หรือติดตั้งภายในตัว เบาะนั่งที่ออกแบบให้อยู่ในรูปทรงแบบล้ำยุคเสมือนยานอวกาศ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสภาพรอบตัวรถด้านนอกได้จากกล้องรอบคันและเซนเซอร์ต่างๆ

ไฮไลท์อยู่ที่ขุมพลังที่สามารถทำให้ Lunar Cruiser Concept เดินทางได้รอบดวงจันทร์โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงหรือพลังงานไฟฟ้าบ่อยๆ จึงได้เลือกใช้ขุมพลัง hydrogen fuel cell แห่งอนาคต เพื่อให้ระยะทางหรือพิสัยการเดินทางไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป

 

Toyota ไม่ใช่ค่ายรถยนต์เพียงเจ้าเดียวที่ได้เริ่มพัฒนายานพาหนะสำหรับใช้สำรวจดวงจันทร์ ยังมี Hyundai ที่ได้เริ่มพัฒนารถต้นแบบที่จะรองรับการปล่อยยานออกจากฐาน เพื่อขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ ภายในปี 2027 นี้ รวมไปถึง General Motors ที่เตรียมพัฒนายานพาหนะสำหรับสำรวจดวงจันทร์ภายใต้ชื่อโครงการ Artemis ที่เป็นการปัดฝุ่นการขึ้นไปเหยียบผิวดวงจันทร์อีกครั้งโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่มา: Motor1