ท่ามกลางสงครามระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังมุ่งสู่ยุคของรถ EV อย่างเต็มกำลัง ยังมีข้อจำกัดด้านแบตเตอรี่ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสายป่านการดำเนินธุรกิจในอนาคต จึงทำให้การจับมือกันระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตแบตเตอรี่เป็นสิ่งที่เห็นได้โดยง่ายในยุคปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2023 ทางฝั่งผู้ผลิตยานยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Toyota Motor และผู้ผลิตแบตเตอรี่จากแดนโสมอย่าง LG Energy Solution ได้บรรลุข้อตกลงในการร่วมกันสร้างโรงงานเพื่อผลิตแบตเตอรี่แบบ lithium-ion เพื่อใช้ในรถ EV ที่จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่อเมริกาเหนือนับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เนื่องจากมีการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดการลงทุนภายในภูมิภาคโดยเฉพาะโรงงานที่ผลิตแบตเตอรี่ รถ EV และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับดีลนี้ทาง LG Energy Solution จะลงทุนเป็นเม็ดเงินกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท สำหรับโรงงานในเมือง Holland มลรัฐ Michigan เพื่อที่จะป้อนแบตเตอรี่ให้กับโรงงานของ Toyota ที่ตั้งอยู่ในเมือง Georgetown มลรัฐ Kentucky ที่จะถูกวางหมากไว้สำหรับการผลิตรถ EV โดยเฉพาะ

ยิ่งไปกว่านั้น LG Energy Solution ยังได้จับมือกับผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่เจ้าถิ่นอย่าง General Motors เพื่อที่จะสร้างโรงงานรวมทุนมูลค่ากว่า 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7.7 หมื่นล้านบาท ในเมือง Lansing มลรัฐ Michigan เช่นเดียวกัน เพื่อรองรับกำลังการผลิตรถ EV ของ GM ในอนาคตอันใกล้นี้

 

ขณะที่โรงงานผลิตแบตเตอรี่ภายใต้แบรนด์ที่อยู่เคียงคู่ Toyota มาเป็นเวลานานอย่าง Panasonic ก็เตรียมที่จะขยับขยายด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.4 แสนล้านบาท เพื่อเพิ่มเติมโรงงานแบตเตอรี่ในมลรัฐ North Carolina ภายใต้บริษัทร่วมทุนชื่อ Prime Planet Energy & Solutions (PPES) ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในปี 2025

LG Energy Solution ได้เตรียมพร้อมที่จะเดินกำลังการผลิตแบตเตอรี่แบบ NMC ระดับ 20 GWh ต่อปี เพื่อให้เพียงพอต่อปริมาณรถ EV ที่คาดว่าจะผลิตในจำนวนกว่า 250,000 คัน ต่อปี ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการผลิตรถ EV ทั่วโลกในจำนวนกว่า 3.5 ล้าน ต่อปี ภายในปี 2030 ด้วยรถ EV จำนวนกว่า 30 รุ่น ทั้งแบรนด์ Toyota และ Lexus

ทั้งหมดนี้จะทำให้อเมริกาเหนือมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่รวมกันจากโรงงานทั้งหมด 37 แห่ง ระดับ 1.3 TWh ต่อปี เพื่อรองรับปริมาณรถ EV กว่า 10 ล้านคัน ต่อปี ขณะที่ประเทศจีนมหาอำนาจทางรถ EV มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ทั้งหมดกว่า 291 แห่ง ด้วยกำลังการผลิตระดับ 6.1 TWh ต่อปี

ที่มา: Autoblog