ทีมงาน HEADLIGHTMAG ถูกเชิญไปสัมภาษณ์ผู้บริหาร AION AUTOMOBILE SALES ( THAILAND ) หลังจากมีคำถามมากมายต่อการมาถึงของ GAC บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน จากมณฑลกว่างโจว ซึ่งนำแบรนด์ AION เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เปิดตัวพร้อมประกาศราคา AION Y PLUS เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา จำนวน 2 รุ่นย่อย คือ 490 Elite [ 1,069,000- ] และ 550 Ultra [ 1,299,000-]

 

สิ่งที่ทุกคนกำลังจะอ่านต่อไปนี้ เสมือนการสอบถามแทนสิ่งที่คุณผู้อ่านสงสัย (หรืออาจจะสงสัยมากกว่าเดิม หลังจากอ่านจบ ) ในหลายๆประเด็น ถ้าคุณคิดว่าเรายังตกหล่นประเด็นใด เสนอแนะเข้ามาได้ครับ

01 ทำไมต้องมีถึง 4 Distributors ? ยกรูปแบบการบริหารจัดการจากบริษัทแม่ที่จีนมาใช้ เพราะแต่มณฑลที่นั่น พื้นที่กว้างใหญ่ จำเป็นต้องมีการแต่งตั้ง Distributor แต่ละราย ไว้ดูแลลูกค้าในแต่ละมณฑล บ้านเรามี 4 ราย คือ Gold Integrate ( หรือในบางพื้นที่ข่าว คือ Jinhui หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ COM7 ผู้ผลิตสินค้าไอที ) , Aionic Auto ( กลุ่ม Sharish Holding – ธุรกิจในเครือที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ คือ เป็นตัวแทนจำหน่าย Lamborghini ) , V Group และ Harmony Auto โดยแต่ละรายมีอำนาจในการแต่งตั้ง Dealer ในอนาคตมีโอกาสที่อาจจะเพิ่มจำนวน Distributor อีก ตั้งเป้าหมายไว้ 50 โชว์รูม ภายในสิ้นปี 2023

ข้อมูลเสริมจากทีมงานในเรื่องนี้ คือ V Group กำลังจะเปลี่ยนโชว์รูมบางส่วนในเครือ จำนวน 14 แห่ง จำหน่าย Aion และ กำลังมีการรวมตัวของดีลเลอร์รถยนต์ญี่ปุ่นแบรนด์หนึ่งในภาคอีสาน ยื่นเรื่องเพื่อเป็น Distributor รถยนต์แบรนด์จีน ซึ่งยังมีความไม่ชัดเจนว่าจะเป็น Aion หรือแบรนด์อื่นที่กำลังจะเข้ามาในบ้านเราในเร็วๆนี้

02 ระหว่าง Aion Automobile Sales (Thailand) กับ Distributors แบ่งงานกันอย่างไร ? บริษัทแม่ทำหน้าที่สร้างแบรนด์ กำกับนโยบาย ส่วน Distributors เน้นทำตลาดและงานขาย มีการประชุมอัพเดทงานร่วมกันเป็นระยะ บริษัทแม่ส่งผู้เชี่ยวชาญไปตาม Distributors เพื่อให้คำแนะนำด้านผลิตภัณฑ์และสิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมคู่มือในการทำงาน

03 เป้าหมายยอดขายภายในปี 2023 (หลังจากเปิดตัว Aion Y Plus ปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ) และการส่งมอบ ? ตั้งไว้ 5,000 คัน ล่าสุดยอดจอง ณ วันที่ 4 ตุลาคม ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 1,000 คัน ทยอยส่งมอบในเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ข้อมูลเสริมจากทีมงาน – ตัวเลขยอดจองล่าสุดจากการสอบถามแหล่งข่าว ตัวเลขอยู่ที่ราวๆ 200 คัน

04 ฝั่ง Aion มีการถามกลับมายังทีมงาน HLM ว่ามีโอกาสได้ทดลองขับ Aion Y Plus หรือยัง ทีมงานแจ้งว่า ยืมรถทดสอบจาก Aionic Auto มารีวิวและมีคลิปเผยแพร่ออกไปแล้ว [ กดดูได้จาก Link >> https://rb.gy/wuqdb ] ทีมงานจึงนำข้อสงสัยในโหมด I-Pedal โดยน้องคิว หรือ QCXLOFT บอกว่า ความเร็วไหลต่อเนื่อง ไม่รู้สึกถึงการหน่วงเท่าที่ควร หรือถ้ามีก็น้อย ปกติโหมดนี้ ระบบจะเบรกให้เองจนถึงจุดหยุดนิ่ง แต่การทดสอบตามคลิป ต้องเบรกเองก่อนถึงจุดหยุดนิ่ง? ทีมงาน Aion ตอบเพียงว่า I-Pedal มีการเชื่อมต่อมอเตอร์ไฟฟ้า ย่อมต้องมีการ Lack เล็กน้อย

05 เดี๋ยวจะหาว่าเราใจร้าย มาซักไซ้ไล่เรียงให้จนมุม > อะไรคือจุดเด่นของ Aion Y Plus ? โครงสร้างตัวถังที่ผลิตขึ้นมาเป็น EV โดยเฉพาะ ( Born to be EV ) บนแพลตฟอร์ม AEP ( Aion Electric Platform ) มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างใหญ่ กระจายน้ำหนักตัวรถ 50:50 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มียางอะไหล่มาให้ และ แบตเตอรี่มีความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ตั้งแต่มีการเปิดตัวที่จีน ยังไม่ปรากฎเหตุการณ์แบตเตอรี่ไฟไหม้ ( และงานเปิดตัว มีการพิสูจน์ด้วยการใช้ปืนยิงแบตเตอรี่ แต่ไม่ทะลุ )

 

06 Aion Y Plus เปิดตัวรุ่น 490 Elite [ 1,069,000- ] และ 550 Ultra [ 1,299,000-] ซึ่งเป็นราคาที่ประกาศว่าได้รับการอุดหนุนจากภาครัฐเรียบร้อย ต่อมาไม่นาน มีข่าวออกมาว่าทาง Aion ยังไม่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ทำไมจึงประกาศว่าได้รับการส่งเสริมการลงทุนเรียบร้อยแล้ว ? ณ วันที่เปิดตัว ทางแบรนด์อยู่ในช่วงกำลังดำเนินการตามขั้นตอนของภาครัฐ แต่เพื่อให้การประกาศราคาที่สามารถแข่งขันได้ จึงใช้เงินบริษัททำการอุดหนุนส่วนต่างไปก่อน ( ต่อมา วันที่ 24 กย. BOI อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่ Aion )

07 อย่างไรก็ตาม รถยนต์ทุกประเภท ก่อนที่จะประกาศราคา >รับจอง และ ขายในประเทศไทย ต้องมี EcoSticker ก่อน ทำไม Aion จึงสามารถประกาศราคา พร้อมรับจอง Aion Y Plus ได้? ไม่มีคำตอบในเรื่องการประกาศราคา พร้อมรับจอง ในขณะที่ยังไม่มี EcoSticker ว่าทำได้อย่างไร ต่อมาวันที่ 6 ต.ค. มีการอัพเดทจาก Aion เพิ่มเติมว่า EcoSticker จะได้รับภายในสัปดาห์ถัดไป

08 ความพร้อมในเรื่องบริการหลังการขาย? มีผู้เชี่ยวชาญจาก Aion ประเทศจีน มาฝึกอบรมทีมไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้บริหารคนไทยที่ดูแลด้านนี้โดยตรง กำลังอยู่ในขั้นตอนเฟ้นหา และมีการสร้างคลังอะไหล่ไว้แล้วเรียบร้อย พร้อมส่งของตลอด 24 ชั่วโมง ( ทีมงานมีการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่า อาจจะมีเชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมคลังอะไหล่ )

09 Aion มีการรับประกันแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งาน ( Battery Lifetime Warranty ) ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศจีน จะมีการนำนโยบายนี้มาใช้ในประเทศไทยหรือไม่ ? Aion Y Plus รับประกันคุณภาพตัวรถ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร และรับประกันชิ้นส่วนไฟฟ้า (มอเตอร์ แบตเตอรี่ อุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้า) 8 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร ถือว่ายาวนานที่สุดในตลาด ส่วน Battery Lifetime Warranty ในจีน ผู้บริหารชาวจีนของ Aion ปฎิเสธว่าไม่เคยมี ข้อมูลเสริมจากทีมงาน – จากข้อมูลใน LaiTimes.com มีเนื้อหาที่พาดหัวว่า China’s first lifetime warranty + free basic maintenance, where is the AION LX Plus ? ( ดูได้จาก Link > https://shorturl.at/agzCE )

10 หลังจาก BOI อนุมัติส่งเสริมการลงทุนของ Aion ในประเทศไทย จะเริ่มสร้างโรงงานได้เมื่อไหร่ กำลังการผลิตต่อปีเท่าไหร่ และจะสร้างโรงงานประกอบหรือผลิตแบตเตอรี่ด้วยหรือไม่? ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการจัดหาที่ดินในการสร้างโรงงาน เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ในพื้นที่ EEC ( Eastern Economic Corridor หรือโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ) ส่วนโรงงานผลิตหรือประกอบแบตเตอรี่ ยังต้องศึกษาเรื่อง Supply Chain ให้ชัดเจนเสียก่อน ยังไม่ยืนยันว่าจะมีโรงงานแบตเตอรี่ แต่ยืนยันว่าสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในไทยแน่นอน โดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

 

##############