Lordstown Motors เป็นบริษัทผู้ผลิตรถ EV สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งเมื่อปี 2018 โดย Steve Burns อดีต CEO ของ Workhorse Group บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพื่อนการพาณิชย์และรถบรรทุกขุมพลังไฟฟ้าล้วน โดยมีผลิตภัณฑ์เพียงรุ่นเดียว นั่นก็คือรถกระบะรุ่น Endurance ที่เคยมีแผนวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2020 ก่อนที่จะถูกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด จนทำให้ไม่สามารถเดินสายพานการผลิตได้ถึงแม้จะยื้อเวลาได้จนถึงช่วงเดือนสิงหาคม 2022 โดยปัญหาใหญ่ไม่แพ้เรื่องสภาพคล่องของบริษัท ได้แก่ ตัวรถที่อาจเกิดปัญหากับระบบขับเคลื่อนเนื่องจากระบบสายไฟแรงดันสูงมีการเชื่อมต่อที่ผิดพลาด

 

หลังจาก Lordstown Motors ได้เข้าสู่ขบวนการล้มละลาย ทางอดีต CEO และ CFO อย่าง Steve Burns และ Julio Rodriguez ภายใต้บริษัทลงทุน LAS Capital ที่เคยสนับสนุน Lordstown Motors ในช่วงก่อนหน้านี้ ได้เจรจาขอเข้าซื้อทรัพย์สินของบริษัทเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 369,125,000 บาท ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2023 นี้ โดยทั้ง 2 ได้ลาออกจาก Lordstown Motors ในช่วงปี 2021 หลังจากโดยสอบสวนถึงการแจ้งยอดจองล่วงหน้าเกินความจริง

Steve Burns

โดยทรัพย์สินทั้งหมดนี้ รวมทั้งมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญา ที่นอกเหนือไปจากบรรดาเครื่องจักรสำหรับประกอบแบตเตอรี่และมอเตอร์เข้ากับตัวรถ หลังจากตัวโรงงานทาง Lordstown Motors ได้ไหวตัวทันด้วยการขายให้กับ Foxconn ในปี 2021 ก่อนที่ Foxconn จะเปิดตัวรถต้นแบบอีก 3 รุ่น และได้เตรียมการเดินสายพานการผลิตรถกระบะ Endurance อีกครั้ง ที่โรงงานในมลรัฐ Ohio ซึ่งเคยเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ของ General Motors

 

ตัวรถรุ่น Endurance ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการติดตั้งมอเตอร์ไว้ที่ล้อแต่ละข้างอย่างอิสระ จึงทำให้สามารถสร้างจุดขายได้ในตอนแรก อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบสมรรถนะกับเจ้าตลาดอย่าง Rivian R1T หรือ Ford F-150 Lightning กลับพบว่าไม่สามารถแข่งขันได้โดยง่าย และยิ่งมีปัญหาเรื่องระบบขับเคลื่อนเข้ามาซ้ำเติม นอกเหนือไปจากปัญหาขาดเงินทุนสนับสนุนในการเดินสายพานการผลิต จนไม่สามารถวางราคาจำหน่ายได้ตามที่แจ้งเอาไว้ล่วงหน้า จนต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายในที่สุดหลังจาก Foxconn ถอนตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา

ที่มา: Motorauthority


Foxconn เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในอินเดีย และ ยุโรป ภายในปี 2024