เมื่อใกล้เข้ามาถึงกำหนดการของงานมหกรรมยานยนต์ (หรือยานพาหนะหลากหลาย) Japan Mobility Show 2023 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 นี้ บรรดาค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นต่างพากันปล่อยทีเซอร์เรียกน้ำย่อยกันแบบไม่ยอมใคร โดยรายล่าสุดได้แก่ Daihatsu ที่มีตัวชูโรงเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนขนาดเล็กอย่าง Copen concept

โดยครั้งนี้ Daihatsu เอาจริงเอาจังกับรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ภายใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของ Toyota พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ล่าสุดอย่าง Suzuki ที่จะเข้ามาร่วมกันพัฒนารถ EV หลากหลายรูปแบบตัวถัง โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กรูปแบบต่างๆ

 

สำหรับไฮไลท์อย่าง Copen roadster ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความยาวเพิ่มขึ้นจาก 3,395 มิลลิเมตร เป็น 3,835 มิลลิเมตร และความกว้างจาก 1,475 มิลลิเมตร เป็น 1,694 มิลลิเมตร พร้อมด้วยระยะฐานล้อที่ขยายจาก 2,230 มิลลิเมตร เป็น 2,413 มิลลิเมตร มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.3 ลิตร ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง โดยยังไม่มีการเปิดรายละเอียดทางเทคนิคใดๆ เนื่องจากขุมพลังนี้นับว่าเป็นการขยายพละกำลังจากเครื่องยนต์ 658 ซีซี 63 แรงม้า ตามข้อบังคับของ Kei-Car จึงต้องรอการยืนยันจากทางค่ายอีกครั้งถึงขุมพลังที่จะนำมาใช้ในเวอร์ชั่นผลิตขายจริง

 

โดยรถต้นแบบเปิดประทุนคันจิ๋วนามว่า Osanpo ที่มีความยาวตัวถังเพียงแค่ 3,395 มิลลิเมตร เพื่อให้เป็นรถเปิดประทุนที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย มาพร้อมงานออกแบบเรียบง่ายเน้นความทะมัดทะแมงเป็นหลัก โดยรายละเอียดเพิ่มเติมของ Osanpo จะต้องรอวันเปิดตัวเมื่อถึงงานจริงอีกครั้ง

 

นอกจากนี้ยังมีรถ Kei-Car ทรงกล่องประตูสไลด์ มาพร้อมกับกระจกหน้าต่างบานใหญ่รอบคัน ให้ทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม มีความยาวตัวถังเพียงแค่ 2,955 มิลลิเมตร มีการออกแบบหน้าตาให้ทันสมัยทรงเรโทรโมเดิร์น พร้อมไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส รวมไปถึงการตกแต่งด้วยโทนสีดำ-เทารอบคันเพิ่มภาพลักษณ์ความบึกบึน

 

สำหรับรถตู้เพื่อการขนส่งแบบไร้มลพิษขนาดเล็กคู่แฝดอย่าง Uniform Cargo และ Uniform Truck ที่มาในรูปแบบรถตู้ทึบประตูสไลด์และรถกระบะตู้ทึบสูงตามลำดับ โดยทั้ง 2 มีความยาวตัวถังเพียงแค่ 3,395 มิลลิเมตร มาพร้อมการปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยการเลือกใช้วัสดุภายในและชิ้นส่วนที่ถอดออกได้โดยง่าย

ทั้งนี้ต้องรอลุ้นข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง Daihatsu อีกครั้ง หลังจากที่งาน Japan Mobility Show ได้เริ่มขึ้น

ที่มา: Insideevs