สิทธิบัตรของรถกระบะเกี่ยวข้องกับกระบะท้ายที่มีฟังก์ชั่นหลากหลายกำลังอยู่ในกระแสของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นฝาปิดกระบะท้ายแบบเปิดแยกชิ้นได้ หรือชิ้นส่วนบริเวณกระบะที่เพิ่มความอเนกประสงค์ต่อการทำงานช่างพื้นฐาน ยังไม่รวมฟังก์ชั่นระบบจ่ายไฟที่เป็นอุปกรณ์พื้นฐานไปเสียแล้ว

 

Ford ได้จดสิทธิบัตรฉบับล่าสุด ที่สร้างความแปลกตาด้วยชิ้นส่วนด้านข้างของกระบะท้าย ที่สามารถยืดออกได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บอุปกรณ์งานช่าง โดยที่ระบบไฟเบรกยังสามารถทำงานได้อยู่ โดยเมื่อทำการยืดแผงด้านข้างนี้ออก ฝาปิดกระบะท้ายยังสามารถปลดล๊อคให้ห้อยลงมาต่ำสุด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถก้าวขึ้นไปบนพื้นกระบะได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

 

ยิ่งไปกว่านั้น ระบบยืด-หดของชิ้นส่วนด้านข้างของกระบะท้าย จะสามารถทำงานได้ด้วยระบบไฟฟ้า โดยจะติดตั้ง Actuator ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ จึงทำให้รถกระบะขุมพลังไฟฟ้าล้วนจะเหมาะกับฟังก์ชั่นนี้ อย่างไรก็ตาม Ford ยังบอกว่าระบบนี้สามารถทำงานได้ด้วยกลไกโดยไม่ต้องให้ระบบไฟฟ้าขับเคลื่อนยามฉุกเฉินได้

 

สำหรับสื่อต้นทาง Ford Authority ได้แสดงความเห็นว่า ฟังก์ชั่นนี้อาจมีความเป็นไปได้น้อยสำหรับเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง เนื่องจากในรถกระบะรุ่น F-150 ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน มีการติดตั้งช่องเก็บของซ่อนไว้บริเวณด้านในของกระบะท้าย ทั้งยังไม่ต้องการระบบไฟฟ้าหรือ Actuator มาขับเคลื่อนชิ้นส่วนขนาดใหญ่ให้ยุ่งยาก ลดความเสี่ยงต่อปัญหาระบบไฟฟ้าไปได้พอสมควร

 

ความเป็นไปได้ของฟังก์ชั่นนี้ที่อาจยังต้องใช้เวลาในการพิสูจน์และทดสอบท่ามกลางสภาวะใช้งานจริง ทั้งนี้ Ford ได้แสดงเจตนารมณ์อย่างแน่ชัดในส่วนของการมุ่งมั่นพัฒนาฟังก์ชั่นต่างๆ ให้การใช้งานรถกระบะมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ที่มา: Carscoops