ขณะที่ Nissan อเมริกาเหนือกำลังเป็นปลื้มกับยอดขายของ Ariya และ Leaf ที่เป็นสถิติใหม่ในรอบไตรมาสที่สูงสุดในระยะเวลา 9 ปี แต่ก็มีข่าวร้ายมาทำให้กระแสยอดขายอาจจะชะงักได้ เนื่องจากมีการประกาศเรียกคืน Ariya ที่มีจำนวนมากกว่า 9,813 คัน จากปัญหาการทำงานของซอฟต์แวร์อินเวอร์เตอร์ ที่อาจส่งผลให้มอเตอร์หยุดทำงานได้ทันที โดยครั้งนี้เป็นการแจ้งเตือนจาก National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) หน่วยงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ

สำหรับรุ่นที่ได้รับผลกระทบนี้ ได้แก่ Ariya ทั้งรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้าและมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ เคราะห์ดีที่ไม่มีรุ่นอื่นโดนร่างแหร่วมไปด้วย เนื่องจาก Ariya ใช้มอเตอร์รุ่นพิเศษที่ยังไม่มีรุ่นไหนใช้มาก่อน

 

Nissan ได้ตรวจสอบเบื้องต้นและพบว่า ซอฟต์แวร์อินเวอร์เตอร์ที่ไม่สมบูรณ์อาจทำให้ชิ้นส่วนขนาดเล็กของวัสดุนำไฟฟ้าภายในตัวมอเตอร์อาจทำให้เกิดการลัดวงจรไฟฟ้าได้บริเวณวงแหวน slip ring ซึ่งอาจทำให้มอเตอร์หยุดทำงานได้ทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่มีต่อชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ และทำให้เกิดข้อความเตือน “EV System Off” บนแผงหน้าจอมาตรวัดผู้ขับขี่

โดยในปริมาณรถยนต์ที่ได้วางแผนที่จะเรียกคืนเข้ามาตรวจสอบนี้ Nissan คาดว่าจะสามารถตรวจพบปัญหาดังกล่าวได้ 100% ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความรับผิดชอบของ Nissan เอง ที่ไม่ต้องการให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ในอนาคต เนื่องด้วยสาเหตุความผิดปกติเช่นนี้

 

ตัวแทนจำหน่ายของ Nissan จะทำการลงซอฟต์แวร์อินเวอร์เตอร์เวอร์ชั่นแก้ไข โดยเหล่าลูกค้าที่ครอบครองรถที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนี้จะได้รับหนังสือให้เข้าไปทำการตรวจสอบและแก้ไขโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากทาง Nissan อเมริกาเหนือเพิ่งจะออกจดหมายเรียกรถ Ariya เข้าตรวจสอบเป็นจำนวนกว่า 1,000 คัน เนื่องด้วยโบลต์ที่ยึดพวงมาลัยกับแกนอาจหลวมได้หรืออาจไม่มีการขันโบลต์มาให้

 

ทั้งหมดนี้อาจส่งผลกระทบต่อการส่งมอบ Ariya ที่กำลังสร้างยอดขายในช่วงขาขึ้น

ที่มา: Insideevs