ในวาระฉลองครบรอบ 50 ปี ของศูนย์การออกแบบ Calty Design Research ที่ Toyota อเมริกาเหนือตั้งขึ้นเพื่อใช้เป็นฐานทัพในการวาดเส้นสายตัวรถรุ่นใหม่ๆ ก่อกำเนิดรถต้นแบบหลากรุ่น ทั้งที่ได้เข้าสู่ขบวนการผลิตจริง และถูกสงวนไว้ในศูนย์วิจัยเท่านั้น ซึ่งความพิเศษของศูนย์ออกแบบแห่งนี้ได้แก่ การเป็นที่แรกในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น โดยเลือกมลรัฐ California เป็นที่ตั้ง จนทำให้เกิดชื่อ Calty ขึ้นมาจนได้

 

วัตถุประสงค์หลักของศูนย์ออกแบบแห่งนี้ ได้แก่การระเบิดไอเดียที่อาจไม่ตอบโจทย์ชาวญี่ปุ่น และรองรับความต้องการที่แตกต่างในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ไม่ว่าจะเป็นรถอเนกประสงค์ รถสปอร์ต หรือรถซุปเปอร์คาร์ที่อาจต่อกรกับคู่แข่งจากแดนอาทิตย์อุทัยด้วยกัน

รถต้นแบบสำหรับ SUV รุ่นเดอะ อัตราส่วน 1/5 มาพร้อมเส้นสายเหลี่ยมสัน โดยทีมงานได้นำเสนออดีตประธาน Toyota Motor อย่าง Eiji Toyoda ที่ทำให้มีรถ SUV 3 ประตูทรงล้ำสมัยอย่าง RAV4 รุ่นแรกคลอดออกมาได้ ถึงแม้จะใช้เวลาร่วม 1 ทศวรรษให้หลังก็ตาม และในช่วงเวลาต่อมากับ FJ Cruiser ในปี 2006 ที่ต่างล้วนแล้วกำเนิดจากการนำเส้นสายเหลี่ยมสันของรถในตำนานมาต่อยอด

MX-1

รถต้นแบบรุ่น MX-2 นับว่าเป็นไฮไลท์ของศูนย์ออกแบบแห่งนี้ ในช่วงปี 1983 ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ไว้กลางลำตัว (ในช่วงเวลานั้น Toyota กำลังสร้าง MR-2 รุ่นแรก) พร้อมเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้รถสปอร์ตไอค่อนในยุคถัดมาอย่าง McLaren F1 และ Jaguar XJ220 ซึ่งในท้ายที่สุด ช่างน่าเสียดายที่ Toyota ไม่ได้สร้างรถสปอร์ตคันนี้ออกมาจำหน่ายจริง

MX-2

ขณะที่รถสปอร์ตที่เข้าถึงง่ายอย่าง Celica ก็ถูกรังสรรค์จากรถต้นแบบที่เกิดขึ้นในศูนย์ออกแบบแห่งนี้ ย้อนไปในช่วงปี 1989 รวมไปถึงเส้นสายล้ำสมัยที่อยู่ในมินิแวนหัวจรวดรุ่นแรกอย่าง Previa ในปี 1990

 

ยิ่งไปกว่านั้นรถต้นแบบรุ่น MX-1 ที่มีความใกล้เคียงกันกับรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำอย่าง Honda NSX รุ่นแรก ที่มีความโดดเด่นมากกว่าด้วยประตูเปิดแบบปีกนก แต่ก็น่าเสียดายที่ 2 พี่น้องทั้ง MX-1 และ MX-2 เป็นได้แค่เพียงรถต้นแบบเท่านั้น

 

สำหรับรถยนต์ที่วางจำหน่ายในปัจจุบันของ Toyota ซึ่งถูกออกแบบโดย Calty ได้แก่ Supra A90 Crown Tacoma และล่าสุดกับ Grand Highlander รวมไปถึงในส่วนของรถต้นแบบหลุดโลก (สามารถวิ่งได้ทุกสภาวะพื้นผิว) อย่าง Baby Lunar Cruiser ที่มีกลิ่นอายของ FJ40

Baby Lunar Cruiser

ที่มา: Caranddriver