ถึงแม้ว่าตลาดรถยนต์ในภูมิภาคยุโรปจะมีความนิยมรถซิตี้คาร์ขนาดเล็กตัวถัง hatchback 3 หรือ 5 ประตูมาตลอดหลายทศวรรษ แต่ทว่า ในปัจจุบันยอดขายของรถยนต์กลุ่มนี้กลับมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากรถยนต์ในกลุ่มที่สูงกว่า B-segment มีราคาจำหน่ายที่แพงกว่ากันไม่มากดังจะเห็นได้จากประกาศล่าสุดของ Volkswagen ที่ได้ส่งข่าวร้ายไปยังสื่อยานยนต์สัญชาติอังกฤษหรือ auto car ถึงกำหนดการยุติการผลิตของรถซิตี้คาร์ขนาดย่อมรุ่น up! รวมไปถึงเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง e-up! ที่ผลิตอยู่ ณ โรงงาน Bratislava ประเทศสโลวะเกียภายในสิ้นปี 2023 นี้

โดยขณะนี้เว็บไซต์อย่างเป็นทางการที่ทางลูกค้าสามารถเข้าไปปรับแต่งและเลือกสั่งผลิตรถยนต์ได้ตามต้องการได้ยุติลง ดังนั้นหากลูกค้าชาวยุโรปยังต้องการจับจองรถยนต์รุ่นนี้ จะเป็นเพียงการเข้าไปเยี่ยมชมตัวแทนจำหน่ายและมองหารถยนต์ที่ถูกจัดสเปคมาอย่างเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

หากเท้าความไปถึงความเป็นมาของ volkswagen up จะพบว่าตลอดอายุการตลาด 12 ปีนี้ ที่เกิดมาเพื่อทดแทน Fox นับว่ามีอายุทางตลาดที่ยาวนานมากกว่ารถยนต์ปกติทั่วไปเทียบได้ถือว่าเป็น 2 เท่าของอายุเฉลี่ยรถยนต์ในรุ่นปกติ

เรื่องนี้ไม่ได้สร้างความน่าประหลาดใจให้กับแฟนๆรถยนต์ที่อยู่ในภูมิภาคยุโรปเนื่องจากเมื่อปี 2022 ทางรถคู่แฝดที่อยู่ภายใต้เครือ volkswagen group อย่าง Skoda Citigo (ในปี 2020) และ SEAT Mii ให้ประกาศยุติบทบาทอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้า เท่ากับว่าประกาศจาก volkswagen ล่าสุดนี้เป็นการปิดตำนานแฝด 3 แห่งรถยนต์ซิตี้คาร์ขนาดเล็กที่สร้างอยู่บนงานวิศวกรรมพื้นฐาน New Small Family (NSF) ที่เกิดมาเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคยุโรปโดยปริยาย

 

แน่นอนว่าอนาคตของรถยนต์กลุ่มนี้จะพุ่งเป้าไปที่รถซิตี้คาร์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนขนาดเล็กและยังคงมีพิกัดตัวถังอยู่ในกลุ่ม A-segment เช่นเดิมอย่าง ID.1 เพื่อทำตลาดเป็นน้องนุชสุดท้องรองจาก ID.2 ที่มีขนาดตัวถังใกล้เคียงกับ Polo แน่นอนว่าจุดยุติของรถซิตี้คาร์ขนาดเล็กเครื่องยนต์สันดาปภายในภูมิภาคยุโรปกำลังใกล้เข้ามาทุกที เนื่องจากมีการกำหนดข้อบังคับของขุมพลังรถยนต์ที่จะวิ่งในเขตเมืองชั้นในต่างๆ และด้วยกฎข้อบังคับต่างๆที่ถึงแม้ว่าจะถูกลดทอนความเข้มข้นอย่างเช่นยูโร 7 แต่ก็ยังเป็นแนวโน้มของอนาคตอันใกล้นี้ที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถยนต์กลุ่ม A-segment และ B-segment ในยุโรป

ทั้งหมดนี้ ทำให้รถ A-segment ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปล้มหายตายจากโดยสมบูรณ์ไปจาก Volkswagen group และกลายเป็นรถกลุ่ม B-segment อย่าง Seat Ibiza Skoda Fabia และ Volkswagen Polo คือรถรุ่นเริ่มต้นแทน จนกว่าจะมีกำหนดการเปิดตัวรถ EV ในกลุ่ม A-segment วางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Motor1