Kia ประกาศรุกตลาดรถ SUV กลุ่มพลังไฟฟ้าล้วนอย่างเต็มกำลัง หลังจากเปิดตลาดไปด้วยพี่ใหญ่รุ่น EV9 พร้อมกับกระแสตอบรับแนวทางการออกแบบใหม่ที่มีความทะมัดทะแมงเรียบหรูโมเดิร์นไปพร้อมกัน ตามมาด้วย EV5 ที่ทำตลาดในประเทศจีนก่อนที่แรก ก่อนจะเปิดตัวเวอร์ชั่นตลาดโลกตามหลัง และก็เป็นคิวของ EV3 concept รถอเนกประสงค์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนจับกลุ่มวัยรุ่นระดับเริ่มทำงานมีราคาที่จับต้องได้ อัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นและความ สะดวกสบายภายในห้องโดยสารสูงสุด

 

โดดเด่นด้วยฟังก์ชันการชาร์จ vehicle-to-load (V2L) จักรยานไฟฟ้า e-BIKE ที่สะดวกกว่ารุ่นอื่นๆ เนื่องจากสามารถพับเบาะนั่งด้านหลังเพื่อเปลี่ยนเป็นที่วางได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อให้การเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายสะดวกมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องใช้รถยนต์ ในรูปแบบที่กำลังเป็นกระแสนิยมในปัจจุบันว่า “micro-mobility solution” หรือ “last mile”

 

ภายในโดดเด่นด้วยวัสดุจากธรรมชาติอย่าง Mycelium หรือ เส้นใยจากเห็ดรา ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ มาใช้ขึ้นรูปเป็นแผงคอนโซล สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมอื่นในขณะนี้ พร้อมข้อดีในด้านการขึ้นรูปแบบอิสระ

 

สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนของ EV3 จะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน E-GMP platform แต่ยังไม่ทราบว่าจะเลือกสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้า 400V หรือ 800V และจะมาพร้อมระยะวิ่งได้สูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จในระดับหัวแถว

ในส่วนของ Niro EV จะเป็นรถขุมพลังไฟฟ้าที่มีราคาจับต้องได้มากกว่า EV3 และจะยังอยู่ต่อไป เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายยอดขายรถ EV จำนวน 1 ล้านคัน ภายในปี 2026 และในส่วนกำหนดการเปิดตัวเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงของ EV3 คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังปี 2024 เป็นต้นไป

ที่มา: Motor1