ขณะที่ 3 พี่น้อง SUV เปิดตัวกันพร้อมหน้าภายใต้รถต้นแบบตระกูล EV concept ทั้ง EV9 EV5 และ EV3 ทาง Kia ก็ยังไม่ทิ้งทวนรถซีดานทรงท้ายลาด fastback ทั้งที่ได้สั่งลาไปกับโมเดล Stinger ก่อนหน้านี้ก็ตาม โดยเลือกใช้ชื่อรุ่น EV4 ซึ่งมาพร้อมฝากระโปรงท้ายแบบเปิดยกขึ้นได้สไตล์รถ Hatchback ซึ่งเป็นรูปแบบที่แตกต่างจาก Polestar 2 Hyundai Ioniq 6 BMW i4 Tesla Model 3 และ Model S ที่เลือกใช้รูปแบบตัวถังซีดาน

 

ทั้งนี้ เป็นการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นพี่ EV6 ที่มีขนาดใหญ่กว่าและมาในรูปแบบยกสูง crossover โดย EV4 ยังคงรักษาภาพลักษณ์ความเป็น crossover ไว้เล็กน้อย ด้วยความสูงใต้พื้นตัวถังที่มากกว่ารถซีดานทั่วไป โดยจะไม่แยกส่วนแบ่งตลาด Hyundai IONIQ 6 ที่วางตัวไว้พรีเมียมและมีคลาสสูงกว่า EV4

เส้นสายภายนอกสื่อถึงการนำแรงบันดาลใจจาก EV5 และ EV9 เข้ามาปรับใช้ในฐานะรถ EV ตัวถังซีดาน โดดเด่นด้วยกระจังหน้า “Tiger grille” รูปแบบใหม่ แตกต่างจาก EV6 รวมไปถึงฝากระโปรงหน้าที่ลาดลงต่ำ และยังมาพร้อมช่องเก็บของหรือ frunk อีกด้วย ยกเว้นด้านท้ายที่ยังคงอ้างอิงเส้นสายบริเวณฝากระโปรงท้ายมาใช้ร่วมกัน

 

โจทย์สำคัญของ EV4 ที่แตกต่างจาก EV รุ่นอื่นๆ ในค่าย ได้แก่การมุ่งเน้นสมรรถนะในการขับขี่ พร้อมด้วยการมอบพื้นที่ภายในห้องโดยสารในรูปแบบรถ SUV ที่ต้องมีระยะต่ำสุดใต้พื้นสูงกว่ารถเก๋งทั่วไป แต่ยังต้องคงไว้ซึ่งรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยวกว่ารถ SUV

 

ทั้งหมดนี้ เกิดจากความนิยมของรถตัวถังซีดานที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดของรถอเนกประสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามทางค่ายยังคงเห็นความต้องการบางส่วนของรถยนต์รูปทรง 4 ประตูท้ายลาด ที่มาพร้อมเส้นสายโฉบเฉี่ยว แต่ก็ยังมีอรรถประโยชน์ใช้สอย ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มลูกค้าเดียวกับที่เคยตัดสินใจซื้อรถซีดานก่อนหน้านี้ โดยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ จะทำให้ Kia สามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่มีส่วนแบ่งมากถึง 40% จากยอดขายรวมภายในปี 2030

 

ภายในมาพร้อมการออกแบบให้คอนโซลโฟกัสไปที่ฝั่งผู้ขับขี่เป็นหลัก พร้อมด้วยการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ปุ่มปรับระบบปรับอากาศสามารถซ่อนตัวเพื่อสร้างบรรยากาศโปร่งโล่งสบายได้ยิ่งขึ้น พร้อมด้วยช่องแอร์แบบซ่อนตัวไปกับคอนโซลหน้าและแผงประตู ที่ยังสามารถสร้างกระแสลมไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม Kia ยังไม่ยืนยันว่าจะนำชิ้นส่วนภายในของรถต้นแบบมาปรับใช้กับเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริงหรือไม่ รวมไปถึงกำหนดการและภูมิภาคที่ EV4 จะเข้าไปทำตลาดอย่างเป็นทางการ

ที่มา: Motor1