Kia เปิดตัว EV5 ในตลาดประเทศจีนเป็นแห่งแรกที่มหกรรมยานยนต์ Chengdu Motor Show ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา พร้อมกับการตั้งฐานผลิตในประเทศจีนโดยยังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคมาก่อนหน้านี้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา ทางค่ายได้เปิดตัวรถต้นแบบ EV3 และ EV4 ที่จะมาเสริมทัพรถ EV ราคาเอื้อมถึงง่าย โดยลดทอนคุณสมบัติบางอย่างลง โดยเฉพาะชุดขุมพลังที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีสถาปัตยกรรมใหม่ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ

 

EV5 นับว่าเป็นโมเดลที่มีความสำคัญกับแบรนด์อย่างมาก หลังจากเปิดตัว EV6 และ EV9 ที่จับกลุ่มตลาดเมนสตรีมเน้นคุณภาพและขนาดตัวรถ ที่มาพร้อมราคาที่ไม่ได้เอื้อมถึงได้ง่ายนัก จึงทำให้ EV5 มาพร้อมกับขุมพลังไฟฟ้าล้วนเริ่มต้นที่มอเตอร์เดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 64 kWh ที่สามารถให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ได้มากถึง 530 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC และแน่นอนว่านี่คือสเป็คสำหรับตลาดจีนเท่านั้น ในขณะที่เวอร์ชั่นตลาดโลก จะมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุเริ่มต้นที่มีขนาดเล็กกว่าหรือ 58 kWh

ขณะที่รุ่น Long range เวอร์ชั่นจีนจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 88 kWh สามารถให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ได้มากถึง 720 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC ขณะที่เวอร์ชั่นตลาดโลกจะลดลงเหลือ 81 kWh ซึ่งยังไม่มีการเผยตัวเลขระยะทางวิ่งสูงสุดมาในขณะนี้ และสำหรับเวอร์ชั่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเพิ่มมอเตอร์พละกำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) ที่ติดตั้งบริเวณเพลาล้อคู่หลัง ให้พละกำลังรวมกว่า 313 แรงม้า (PS) ในเวอร์ชั่นจีน และลดลงเล็กน้อยเหลือ 306 แรงม้า (PS) ในเวอร์ชั่นตลาดโลก

 

Kia ยังเผยข้อมูลอีกว่า จะติดตั้งระบบ i-Pedal system (คล้าย one-pedal) ให้กับ EV5 ที่จะช่วยให้การขับขี่สนุกและสะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยการติดตั้งระบบการชาร์จเร็วที่สามารถชาร์จจาก 30%-80% ได้ภายในเวลา 27 นาที ในเวอร์ชั่นจีน

สำหรับการออกแบบภายในที่ยังคงใช้เส้นสายร่วมกันกับรุ่นพี่ EV9 เช่นเดียวกับภายนอก มาพร้อมหน้าจอคู่ขนาด 12.3 ที่เท่ากันทั้งหน้าจอมาตรวัดและหน้าจอกลาง ขณะที่หน้าจอสำหรับควบคุมระบบปรับอากาศขนาด 5 นิ้ว ก็ยังติดตั้งมาให้แยกต่างหาก

 

ไฮไลท์อยู่ที่เวอร์ชั่นร้อนแรงหรือ GT เช่นเดียวกับรุ่นพี่ EV6 ที่คาดว่าจะตามาในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Carscoops