ในช่วงก่อนหน้านี้ Volvo ได้เผยภาพเคลื่อนไหวของ Volvo EM90 รถยนต์นั่ง MPV ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย พร้อมระบุกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2023 ประเดิมในตลาดจีนเป็นแห่งแรกในโลก

แม้ว่าภาพ Official Teaser ที่เคยถูกปล่อยออกมาจะยังไม่สามารถเห็นรายละเอียดงานออกแบบของ EM90 ได้ทั้งหมด ทว่าล่าสุด เว็บไซต์ Autohome ได้เผยภาพถ่ายคันจริงของรถยนต์ MPV คันแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายรถยนต์แดนไวกิ้งที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า สร้างขึ้นบนพื้นฐานงานวิศวกรรมร่วมกับ Zeekr 009 ที่อยู่ภายใต้ชายคา Zhejiang Geely Holding Group ทำให้เห็นดีไซน์ภายนอกของ EM90 เกือบทั้งคันแบบไม่ต้องเดากันอีกต่อไป

 

ภาพหลุดคันจริงของ EM90 เผยให้เห็นดีไซน์เปลือกตัวถังภายนอกที่คาดว่าจะสามารถใช้ร่วมกันกับ Zeekr 009 ได้ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นหลังคา กระจกบังลมหน้า – หลัง บานประตู ตลอดจนแก้มข้างด้านหลัง (เหนือซุ้มล้อหลัง) ส่วนที่แตกต่างกันกับคู่แฝดจะอยู่ที่บริเวณด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งมาพร้อมชุดไฟหน้าและไฟท้ายทรง T-Shaped อันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย รวมถึงล้อลาย Diamond Cut สีทูโทนปัดเงา ด้วยเช่นกัน

ขนาดและมิติตัวถัง มีดังน้ี

  • ความยาว  5,206 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  2,024 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,859 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ  3,205 มิลลิเมตร
 

 

ขุมพลังของ Volvo EM90 คาดว่าจะยกชุดมาจาก Zeekr 009 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าPermanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 400 kW หรือ 544 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 686 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-nickel-manganese-cobalt ความจุ 140 kWh (ผลิตโดย CATL)

สมรรถนะตัวเลขเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 4.5 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 190 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จเต็ม ทำได้ 822 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC)

 

ด้านความปลอดภัย มีการติดตั้ง Safety Features และ Driving Assistance มาให้มากถึง 30 ฟังก์ชั่น ทำงานโดยอาศัยเซนเซอร์อัลตร้าโซนิคจำนวน 12 ตัว เรดาร์ตรวจจับ ระยะทางขนาดใหญ่  1 ตัว กล้องมองรอบคันความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมกล้องที่ทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล อีกกว่า 7 ตัว

นอกเหนือจาก ขุมพลังขับเคลื่อนอันทรงพลัง แถมยังวิ่งได้ไกลพอสมควรแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นของ Volvo EM90 และ Zeekr 009 คงจะหนีไม่พ้นช่วงล่างแบบ High Performance Air Suspension ที่สามารถปรับความแข็งอ่อนให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการขับใช้งานทั่วไปที่เน้นความสบาย และการใช้ความเร็วสูงที่ต้องการความมั่นคงเพิ่มขึ้น

ข้อมูลตัวรถอย่างเป็นทางการ Volvo EM90 สามารถติดตามได้ทาง Headlightmag.com ในวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้

ที่มา :  Autohome