ขณะที่รถสปอร์ตในยุคปัจจุบันกำลังเปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน หลังจากที่ยุคเปลี่ยนผ่านจากขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่งต่างยกเลิกเกียร์ธรรมดา และหันไปใช้เกียร์อัตโนมัติแทน อย่างไรก็ตามกระแสความนิยมเกียร์ธรรมดาได้กลับมา กระเตื้องอีกครั้งโดยเฉพาะในตลาดอเมริกาเหนือ เนื่องจากมีผู้ผลิตรถยนต์บางรายเล็งเห็นช่องทางการทำตลาดโดยเฉพาะรถสมรรถนะสูงที่มีราคาจับต้องได้ เช่น Honda Civie Type-R Toyota GR Corolla และ Subaru BRZ / Toyota GR 86 เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ Porsche ที่มีรถรุ่นพิเศษผลิตออกมาเพื่อเอาใจคนชอบใช้มือซ้ายและเท้าซ้ายขณะขับรถ ทั้ง 911 T และ 911 S/T ที่ถูกสร้างมาเพื่อเอาใจผู้ที่ชื่นชอบอรรถรสในการขับขี่ และให้ความสำคัญกับการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ มากกว่าอัตราเร่งยามจับเวลา จึงเดินหน้าผลิตรถเกียร์ธรรมดาต่อไป และได้รับคำยืนยันจาก Frank Moser หัวหน้าทีมพัฒนา Porsche 911 และ 718 ที่เล็งเห็นความสำคัญนี้มาโดยตลอด และตั้งใจที่จะรักษารถเกียร์ธรรมดาเอาไว้ให้ได้นานที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายจำเป็นต้องถอดทางเลือกเกียร์ธรรมดาในรถยนต์สมรรถนะสูง เนื่องจากการปล่อยมลพิษที่มากกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติ และยังต้องใช้ต้นทุนในการพัฒนาเพื่อให้ชุดขุมพลังสามารถสอบผ่านกฎข้อบังคับต่างๆที่เข้มงวดขึ้นในทุกปี ดังจะเห็นได้จาก Volkswagen ที่เตรียมถอดเกียร์ธรรมดาออกใน Golf และ Golf GTI สำหรับ Model year 2024 ในยุโรป เนื่องจากพิษของ Euro7 รวมไปถึง Mini Cooper จะไม่มีรุ่นที่ใช้เกียร์ธรรมดาขาย อีกต่อไปหลังปี 2025

ผลของความพยายามของทีมพัฒนารถสปอร์ตทั้ง 2 รุ่นนี้ทำให้ในเจเนอเรชั่นปัจจุบันของทั้ง 911 และ 718 จะยังมีทางเลือกเกียร์ธรรมดาต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดอายุตลาด อย่างไรก็ตามขณะที่รุ่นน้อง 718 เจอเรชั่นถัดไปจะถูกเปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ตามที่ทางค่ายได้ออกมาให้ข้อมูล จึงทำให้ Porsche สนใจที่จะพัฒนาระบบเกียร์ธรรมดาเสมือนเพื่อติดตั้งลงในรถสปอร์ตของตน ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีแนวทางที่แน่ชัดในขณะนี้ก็ตาม

 

ดังนั้น สำหรับใครที่ยังถวิลหาความสนุกสนานในการขับขี่จาก 718 คงต้องรีบจับจองเป็นเจ้าของภายในเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะเหลือเพียงรุ่นพี่ 911 ที่มีราคาสูงกว่าพอสมควรให้เลือกเท่านั้น

ที่มา: Autoblog