Li Auto สร้างสีสันให้กับวงการรถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนด้วยการเปิดภาพชุดแรกของ Mega MPV ที่เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนธันวาคม 2023 นี้ โดยตั้งใจที่จะออกแบบให้ตัวรถมีความแตกต่างกับ MPV รุ่นอื่นๆ ด้วยรูปทรงที่ลู่ลมมาพร้อมเส้นสายที่แปลกตา มีการลากเส้นหลังคาบริเวณกระจกบริเวณเสา C ให้เอียงลงกว่ารถ MPV รุ่นอื่นๆ

Mega MPV ยังนับว่าเป็นรถ EV รุ่นแรกของค่าย หลังจากที่จำหน่ายแต่เพียงรถ SUV หลากรุ่น ในเลือกใช้ขุมพลัง PHEV หรือที่ทางค่ายเรียกว่า EREV ซึ่งมีจำหน่ายจำนวน 3 รุ่น ได้แก่ L7 L8 และ L9 ที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกัน และยังคงเน้นการทำตลาดภายในประเทศจีน เนื่องจากสเกลของบริษัทยังคงอยู่ในรูปแบบ Start-up แต่ก็ยังมียอดขายในระดับ 30,000 คันต่อเดือน โดยเมื่อเดือนกันยายน 2023 ที่ผ่านมา Li Auto ขายรถไปได้มากกว่า 36,000 คัน โดยได้ตั้งเป้ายอดขายทะลุ 40,000 คัน ในเดือนตุลาคม 2023 นี้

 

หลังจากที่มีภาพหลุดของรถทดสอบ Li Auto Mega ที่มีรูปทรงแปลกตา สร้างค่านิยมใหม่ให้กับวงการรถ MPV โดยเฉพาะเสา A ที่ลาดเอียงและกลมกลืนไปกับฝากระโปรงหน้า ด้านหน้ามีความเรียบง่ายสไตล์รถตู้สมัยใหม่ มีเส้นสายที่เรียบร้อยไม่หวือหวา แต่ก็ไม่จืดชืดจนเกินไปด้วยการติดตั้งไฟ LED เส้นยาวพร้อมกับไฟหน้า LED ขนาดใหญ่ ทั้งหมดนี้ทำให้ Mega มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ หรือ Cd. เพียงแค่ 0.21

 

ขณะที่ด้านข้างมาพร้อมกับมือเปิดประตูแบบเรียบเนียนไปกับตัวรถ วงล้ออัลลอยที่ติดตั้งฝาครอบเพื่อให้เป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ เส้นสายโดยรูปทำให้ตัวรถมีรูปทรงคล้ายหยดน้ำ ขณะที่บริเวณด้านบนหลังคาติดตั้ง LiDAR รุ่น Hesai AT128 ติดตั้งอยู่บริเวณกลางหลังคาอย่างโดดเด่น กระจกหน้าต่างรอบคันมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ขณะที่กระจกมองข้างกลับมีขนาดเล็กกว่าขนาดตัวรถ

 

ความโดดเด่นที่บริเวณด้านท้ายซึ่ง Li Auto ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถในค่ายเดียวกัน มาพร้อมกับไฟท้ายทรงเรียบยาวตลอดความกว้างของตัวถัง พร้อมกับออกแบบให้โคมไฟเป็นแบบรมดำ อีกทั้งยังเพิ่มฟังก์ชั่นบานกระจกบังลมหลังเปิดแยกส่วนได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขนถ่ายสัมภาระในพื้นที่จำกัด

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกติดตั้งร่วมกับงานวิศวกรรมพื้นฐาน Whale architecture คาดว่าจะทำงานร่วมกันกับแบตเตอรี่แบบ Qilin NMC จาก CATL ที่รองรับสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V เพื่อให้สามารถชาร์จเพียงแค่ 22 นาที และสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร ทั้งหมดนี้คาดว่าจะมาพร้อมราคาจำหน่ายที่สมน้ำสมเนื้อ ประมาณ 500,000 หยวน หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท

ที่มา: Carnewschina