เมื่อเดือน มกราคม 2023 ที่งาน CES 2023 บริษัทร่วมทุนของ 2 ยักษ์ใหญ่แห่งแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Sony Honda Mobility (SHM) ได้เผยโฉมต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายใต้แบรนด์ที่มีชื่อ AFEELA ล่าสุด พวกเขาเตรียมนำรถยนต์ต้นแบบคันจริงมาจัดแสดงโชว์ภายในงาน Japan Mobility Show ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน นี้

Sony Honda Mobility เป็นการผนวกความถนัดของแต่ละฝ่ายเข้าด้วยกัน โดย Honda จะเป็นผู้ดูแลเรื่องการพัฒนาด้านยานยนต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การผลิตและประกอบตัวถัง งานวิศวกรรมต่างๆ รวมถึงการบริการหลังการขาย ขณะที่ Sony จะทำหน้ารับผิดชอบเรื่อง ระบบการเชื่อมต่อและสื่อสาร ระบบความบันเทิง ผลผลิตรุ่นแรกของ SHM ถูกเผยโฉมสู่สายตาชาวโลกภายในงาน CES 2023 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ภายใต้แบรนด์ “AFEELA” ซึ่งมีทีมาจากคำว่า Feel หรือความรู้สึก อยู่กึ่งกลางระหว่างตัวอักษร A หน้า – หลัง หมายถึง ความรู้สึกที่เป็นตัวกลางระหว่างมนุษย์และรถยนต์

 

Sony Honda Mobility ยังไม่ได้ระบุสเป็คทั้งหมดของรถยนต์ต้นแบบคันแรกออกมาทั้งหมด ยกเว้นขนาดและมิติตัวถัง รวมถังระบบขับเคลื่อน ซึ่งมีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้

  • ความยาว  4,895 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  1,900 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,460 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร
  • ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

หากดูจากตัวเลข จะพบว่ารถยนต์ต้นแบบ AFEELA จัดอยู่ในกลุ่มรถเก๋ง Sedan ระดับกลาง D-Segment หากเปรียบเทียบกับ Honda Accord G11 รุ่นปัจจุบัน จะพบว่า AFEELA นั้น สั้นกว่า 67 มิลลิเมตร เตี้ยกว่า 29 มิลลิเมตร แต่กว้างกว่า 38 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อยาวกว่า 72 มิลลิเมตร

จุดเด่นสำคัญของ AFEELA อยู่ที่ระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือการขับขี่ อาศัยข้อมูลจากกล้องรอบคัน เรดาร์ LiDAR ตลอดจนเซนเซอร์ต่างๆ รวม 45 จุด (มากกว่าคงเป็นสัปปะรดแล้วล่ะ!) อีกทั้งยังใช้ระบบประมวลผลที่พัฒนาโดย Qualcomm Technologies ด้วยเช่นกัน

 

ภายในห้องโดยสารออกแบบและตกแต่งมาในแนวเรียบหรู บนแดชบอร์ดด้านหน้าอุดมไปด้วยหน้าจอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดมาตรวัด หน้าจอระบบความบันเทิง ตลอดจนหน้าจอแสดงภาพจอกล้องด้านข้างตัวรถ ทำหน้าที่เสมือนกระจกมองข้าง ทั้งหมดถูกติดตั้งอยู่ในระนาบเดียวกันและเชื่อมต่อกันทั้งหมด

นอกเหนือจากความล้ำของห้องโดยสารส่วนหน้าแล้ว ด้านหลังยังมีการติดตั้งหน้าจอแสดงผลสำหรับผู้โดยสาร ซ้าย – ขวา รวมไปถึงหลังคากระจกบานใหญ่ที่ช่วยให้ผู้โดยสารด้านหลังรู้สึกโปร่งโล่ง

 

 

รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากแบรนด์ AFEELA คาดว่าจะมีการเผยโฉมเวอร์ชั่นผลิตขายจริง และเริ่มเปิดให้ผู้ที่สนใจ จองสิทธิ์เป็นเจ้าของในช่วงกลางปี 2025 ก่อนที่จะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่ต้นปี 2026 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า เป็นต้นไป

ที่มา : AFEELA Japan