Nissan เสริมทัพรถต้นแบบรุ่นที่ 4 ที่จะยกพลไปบุกงานมหกรรมยานยนต์ 2023 Japan Mobility Show ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 นี้ โดยรถต้นแบบรุ่นนี้เป็นหนึ่งใน 4 รถ EV ทรงล้ำยุค ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับรถ Hatchback Crossover MPV และ SUV ยุคหน้าของ Nissan ซึ่งรุ่นสุดท้ายนี้ มาพร้อมความโดดเด่นจากล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้ว ที่ติดตั้งไฟเรืองแสงบริเวณขอบวงล้อ พร้อมด้วยการแปะโลโก้ NISSAN เรืองแสงไว้ด้วยกัน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก origami หรือการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น พร้อมด้วยไฟหน้า-ไฟท้ายที่ติดตั้งกลมกลืนไปกับตัวรถ

 

ภายในมาพร้อมการออกแบบล้ำสมัย โดยไม่มีการติดตั้งปุ่มกดภายในแบบดั้งเดิมแต่อย่างใด แต่ได้ถูกแทนที่ด้วยปุ่มกดเสมือนแบบระบบสัมผัส ที่ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัยทรงเหลี่ยม (ดูเหมือนว่ารถคันนี้จะเต็มไปด้วยเส้นสายเหลี่ยมจัดไปทุกส่วน) ขณะที่คอนโซลหน้าก็ตกแต่งด้วยชิ้นส่วนทรงเหลี่ยมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก origami เช่นเดียวกัน ที่สามารถเปลี่ยนสีตกแต่งได้ตามต้องการในรูปแบบ “mobile creative studio” เพื่อให้เข้ากับโจทย์ของการสร้างรถคันนี้ ที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ทำอาชีพ Influencers และ Content creator

 

Nissan ยังได้ติดตั้งกล้อง onboard เพื่อตรวจสอบสิ่งแวดล้อมภายนอกตัวรถ เพื่อนำมาคำนวณการปรับสภาวะภายในห้องโดยสาร ที่นอกจากจะมีไฟ Ambient light ทรง origami แล้ว ยังติดตั้งหน้าจอบริเวณด้านหน้าพวงมาลัยจำนวน 3 ส่วน ได้แก่ จอกลางแนวตั้งขนาดเล็ก ที่ขนาบด้วยหน้าจอแนวนอน 2 ตำแหน่งด้านข้าง ทั้งหมดนี้จะใช้ AI ในการประมวลผลร่วมกันกับบรรดาเซนเซอร์ต่างๆ ภายในรถ ที่จะคอยตรวจวัดสภาวะร่างกายของผู้ขับขี่ เพื่อควบคุมระบบปรับอากาศและเครื่องเสียง รวมไปถึงไฟภายในห้องโดยสาร เพื่อตอบสนองต่อความต้องการโดยไม่ต้องการการสั่งการใดๆ ซึ่งเป็นกระแสนิยมสำหรับรถต้นแบบในปัจจุบัน

 

ที่มา: Motor1