Suzuki Jimny เวอร์ชั่น 3 ประตู เปิดตัวตั้งแต่ปี 2017 และทำตลาดในหลากภูมิภาคจนเป็นกระแสยอดฮิต รวมไปถึงประเทศไทยที่สร้างยอดจองไปอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่าเปิดจองอีกรอบก็กวาดยอดจองหมดทุกรอบ จนกระทั่งได้มีการเปิดตัวเวอร์ชั่น 5 ประตู ในประเทศอินเดียเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา เนื่องจาก Maruti Suzuki เล็งเห็นโอกาสในการทำตลาดรถ SUV ขนาดเล็กที่มีทรงเหลี่ยมซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมไปทั่วโลก จนกระทั่งล่าสุดได้เปิดสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย

 

เนื่องจากเป็นโรงงานแห่งเดียวที่ได้รับการวางแผนให้ผลิต Jimny เวอร์ชั่น 5 ประตู Maruti Suzuki จึงได้รับคำเรียกร้องให้ขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับตลาดอื่นๆ นอกประเทศอินเดีย เช่น แอฟริกา และอเมริกาใต้ หรือแม้กระทั่งประเทศญี่ปุ่น โดยจะรับจบทั้งเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาและพวงมาลัยซ้าย ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถผลิตเวอร์ชั่น 3 ประตูได้อยู่ สำหรับตลาดอินเดียดั้งเดิม

 

โดยในงานมหกรรมยานยนต์ 2023 Japan Mobility Show ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 นี้ Suzuki เตรียมที่จะนำ Jimny เวอร์ชั่น 5 ประตู ไปจัดแสดงเพื่อเรียกกระแสตอบรับจากแฟนๆ ในประเทศบ้านเกิด

 

สำหรับแนวทางการทำตลาดของรถ Suzuki ในอนาคตอันใกล้นี้ จะหันไปวางแผนการผลิตรถ EV มากยิ่งขึ้น โดยยังได้วางแผนการจำหน่าย Jimny เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่ได้เผยลายเส้นในทีเซอร์เมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะเปิดตัวในการอัพเดทช่วงกลางอายุตลาด และอาจมีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่น 3 และ 5 ประตู รวมไปถึงเวอร์ชั่นขุมพลังไฮบริดสำหรับบางตลาดอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด โดยทั้งหมดนี้จะคิดเป็นส่วนแบ่งยอดขายทั่วโลกระหว่าง EV และ Hybrid ที่ 20 : 80 ตามลำดับ ภายในปี 2030 ขณะที่ตลาดยุโรปจะมีสัดส่วนที่สวนทางกัน นั่นหมายถึงเส้นทางข้างหน้าที่ Suzuki ต้องผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ ภายใต้ข้อจำกัดและความร่วมมือต่างๆ กับบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนและค่ายรถยนต์พันธมิตร

ที่มา: Autocar , Carscoops