Honda เปิดตัว MEV-Van concept รถแวนพิกัด Kei-car ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเพื่อการพาณิชย์หรืออีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ N-Van e: ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานจริง โดยเฉพาะสำหรับภาคขนส่ง จึงได้จับมือกับบริษัทขนส่งรายใหญ่ในประเทศญีปุ่นอย่าง Yamato Transport เพื่อเป็นการร่วมสนับสนุนแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบปลอดมลภาวะ

 

โดยการออกแบบตัวรถที่แตกต่างจาก N-Van e: อยู่ในส่วนแบตเตอรี่ที่เปลี่ยนจากแบบชิ้นเดียวติดตั้งบริเวณพื้นตัวรถเหมือนรถ EV ทั่วไป มาใช้แบตเตอรี่แบบแยกส่วนในรูปแบบโมดูลย่อย ที่เป็นการนำเทคโนโลยีของ Honda เองที่เรียกว่า Mobile Power Pack e ซึ่งกำลังขยายผลไปยังต้นกำลังขนาดเล็กหรือ Power products ที่เป็นทางถนัดของ Honda และกำลังตามเทรนขุมพลังไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้

Honda ได้เปลี่ยนช่องบริเวณพื้นตัวรถบางส่วนให้รองรับสล๊อตสำหรับวางแบตเตอรี่หน่วยขนาดเล็ก ดังนั้น ตัวรถจึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งช่องชาร์จไฟบริเวณด้านหน้าตัวรถเหมือนกับ N-Van e: อย่างไรก็ตาม Honda ไม่ได้เผยรายละเอียดของระยะทางวิ่งสูงสุดเมื่อเทียบกับระยะทางสูงสุด 210 กิโลเมตรของ N-Van e:

 

จุดเด่นของการเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ที่นอกเหนือจากการลดระยะเวลาการชาร์จไฟแล้ว ยังเป็นการบริหารจัดการเวลาที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะการนำพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์มาใช้ชาร์จแบตเตอรี่ลูกเล็ก เป็นข้อได้เปรียบในการจัดการธุรกิจขนส่ง ที่ลดข้อเสียเปรียบของรถ EV ในปัจจุบัน

Honda วางแผนที่จะทดลองใช้งานจริงในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้ ที่จังหวัดกันมะ ในประเทศญี่ปุ่น โดยจะเริ่มจากรถทดสอบจำนวน 1 คัน แล้วเก็บข้อมูลตลอดการใช้งาน ขณะเดียวกันก็เพิ่มจำนวนรถทดสอบตามสถานการณ์จริง เพื่อให้พิสูจน์ได้ว่าเทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพมากเพียงไรภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ

 

Honda เตรียมนำรถต้นแบบ MEV-Van concept คันจริงไปขึ้นแสดงที่มหกรรมยานยนต์ 2023 Japan Mobility Show ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 นี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดการดำเนินธุรกิจปลอดมลภาวะ เช่นเดียวกับบริษัทขนส่งชั้นนำ Yamato Group ที่ต้องการหันมาใช้รถ EV และพลังงานแสงอาทิตย์ในการสร้างพลังงานไฟฟ้าสำหรับชาร์จแบตเตอรี่เป็นหลัก หลังจากทั้ง 2 ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์และได้จับ N-Van e: ออกวิ่งทดสอบก่อนหน้าตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023

ที่มา: Carscoops